+Aa-
    Zalo

    [E] Vụ cướp ngân hàng ở Thái Nguyên: Hành trình 12 giờ truy bắt nghi phạm

    • DSPL
    ĐS&PL Hơn 2h ngày 15/11, tức tròn 12 tiếng đồng hồ kể từ khi xảy ra vụ cướp ngân hàng táo tợn ở Thái Nguyên, lực lượng công an đã bắt giữ được nghi phạm.

    Vụ cướp ngân hàng ở Thái Nguyên: Hành trình 12 giờ truy bắt nghi phạm

    Thủy Tiên (T/h)

    Hơn 2h ngày 15/11, tức tròn 12 tiếng đồng hồ kể từ khi xảy ra vụ cướp ngân hàng táo tợn ở Thái Nguyên, lực lượng công an đã bắt giữ được nghi phạm.

    Chiều 14/11, Công an TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên nhận tin báo từ ngân hàng Vietinbank chi nhánh Sông Công về việc bị cướp tài sản. Đối tượng là một nam giới, ngụy trang kín toàn thân, sử dụng một vật giống súng để đe dọa nhân viên, cướp gần 700 triệu đồng.

    Ngay lập tức, vụ việc được báo cáo lên lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên. Khoảng hơn 2h ngày 15/11, tức tròn 12 tiếng đồng hồ kể từ khi vụ cướp xảy ra, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.Phổ Yên, Công an huyện Phú Bình, Công an TP.Sông Công cùng Phòng Trọng án Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã bắt giữ được kẻ cướp là Phạm Đức Anh (33 tuổi).

    Dựng nhân thân 97 đối tượng nghi vấn để xác minh nghi phạm

    Thông tin ban đầu, vào khoảng 14h ngày 14/11, đối tượng mặc quần áo dài, đội mũ len, đeo khẩu trang đi vào phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank ở Phố Cò, TP.Sông Công.

    Lúc đầu, đối tượng ngồi vào một cửa giao dịch và nói chuyện bình thường với nhân viên. Khi thấy cả phòng giao dịch không còn khách, đối tượng rút trong người một vật giống súng, chĩa về phía các nhân viên trong quầy giao dịch để đe dọa, trấn áp tinh thần họ.

    Sau đó, đối tượng cướp gần 700 triệu đồng và bỏ trốn bằng chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius màu đen - trắng.

    "Hắn mặc áo trùm kín đầu, đeo găng tay, khẩu trang, tháo biển số xe máy... Vì vậy, dấu hiệu để nhận dạng gần như không có, ngoại trừ việc đặc điểm cơ thể là đối tượng to, béo. Cũng từ đặc điểm này mà lực lượng chức năng khoanh vùng được phạm vi rà soát các đối tượng nghi vấn", Thượng tá Nguyễn Phương Nam, Trưởng Công an TP.Sông Công chia sẻ trên Dân Trí.

    Lực lượng công an loại bỏ khả năng nghi phạm là người nghiệm ma túy vì đặc điểm ngoại hình to béo. Nghi vấn lớn nhất về động cơ gây án của đối tượng lúc này là nợ nần, cờ bạc nên cần tiền gấp.

    Kiểm tra dữ liệu camera giám sát, cơ quan chức năng xác định hướng bỏ chạy của nghi phạm là về hướng TP.Phổ Yên.

    Kết hợp những dữ liệu, thông tin trên, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo lập tức rà soát, xác minh những đối tượng nghi vấn trong diện quản lý tại TP.Sông Công, TP Phổ Yên và huyện Phú Bình, có đặc điểm giống với kẻ cướp trên. Lý do khoanh vùng 3 địa bàn này được Thượng tá Nam giải thích là qua điều tra, cảnh sát nhận thấy đối tượng cướp ngân hàng rất thông thuộc đường xá nên chỉ có thể là người cư trú tại địa bàn.

    Trưởng Công an TP.Sông Công cho biết, đến 22h cùng ngày, lực lượng chức năng rà soát, dựng nhân thân 97 đối tượng nghi vấn để xác minh.

    Nghi phạm bị bắt giữ sau đúng tròn 12 tiếng gây án

    Với sự nỗ lực của các lực lượng, khoảng 0h ngày 15/11, lực lượng công an đã làm rõ được nghi phạm gây án là Phạm Đức Anh và tập trung xác minh, truy bắt.

    Thời điểm trên, tổ công tác bao vây xung quanh ngôi nhà của Đức Anh tại xã Thượng Đình. Bản đồ về ngôi nhà được cán bộ công an xã vẽ lại để lực lượng chức năng lên phương án vây bắt đối tượng.

    Theo Thượng tá Nam, qua trinh sát, thời điểm trên, nhà của Đức Anh có nhiều người, trong khi đó, thông tin ban đầu được biết đối tượng có sử dụng vũ khí nóng. Vì vậy, tổ công tác rất đắn đo và phải dựng nhiều tình huống để bắt giữ nghi phạm nhưng phải đảm bảo an toàn cho mọi người, các cán bộ chiến sĩ và cả đối tượng.

    Đến khoảng 2h15, phát hiện Phạm Đức Anh đi ra ngoài sân, tổ truy bắt lập tức đột kích, áp sát khống chế đối tượng thành công, đảm bảo an toàn.

    "Đối tượng gây án bị bắt giữ sau đúng tròn 12 tiếng gây án", Thượng tá Nam nói.

    Khám xét khẩn cấp nhà của Đức Anh ở xã Thượng Đình và căn nhà trọ ở TP Phổ Yên, cảnh sát thu giữ được gần 400 triệu đồng, một khẩu súng nhựa và chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius.

    Thời điểm bị khống chế, Phạm Đức Anh không chống cự mà khai nhận luôn hành vi phạm tội.

    Cướp ngân hàng để lấy tiền trả nợ

    Theo Tri Thức Trực tuyến, Phạm Đức Anh sinh ra trong gia đình cơ bản, là con trai út trong gia đình 5 anh chị em và quen được cưng chiều, bao bọc. Thích vào quân ngũ nên học hết lớp 12, Đức Anh thi Trường Lục quân nhưng đều trượt, sau đó đi nghĩa vụ quân sự và tranh thủ ôn thi Trường Lục quân lần thứ 3 nhưng không đủ điểm. Ra quân, Phạm Đức Anh học Đại học Nông lâm Thái Nguyên và về làm ở Khu Công nghiệp Điềm Thụy.

    Cách thời điểm xảy ra sự việc khoảng 1 ngày, nghi phạm viết đơn xin nghỉ việc vì thấy chán và "đề xuất cải tiến nhiều thứ, nhưng không thay đổi được gì". Tuy nhiên, nghi phạm thuộc dạng chơi bời có tiếng, khiến gia đình từng phải trả nợ hơn một tỷ đồng.

    Cũng do mê "tài xỉu" qua mạng nên nghi phạm tiếp tục chơi và bị thua, phải cắm chiếc ôtô Kia K3 - tài sản hai vợ chồng tích cóp được lấy 270 triệu đồng để trả nợ. Sợ bố mẹ, vợ con biết được, người đàn ông này đành "tự giải quyết" bằng cách cướp ngân hàng lấy tiền trả nợ.

    Gần 700 triệu đồng cướp được, nghi phạm mang 290 triệu đồng đi trả nợ, đưa thêm chủ nợ 20 triệu đồng vì đang mượn xe máy (chính là chiếc xe gây án)... Ngoài ra, Phạm Đức Anh cũng đang nợ nần một số người khác, mỗi nơi vài chục triệu đồng.

    Ghi nhận thành tích xuất sắc nêu trên của lực lượng điều tra, truy bắt đối tượng, chiều 15/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã quyết định tặng Bằng khen cho 3 tập thể là: Công an tỉnh, Công an TP.Sông Công, Phòng phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra tội phạm có tổ chức, tội phạm gây án đặc biệt nghiêm trọng, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và 10 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 12 cá nhân tham gia điều tra, phá án.

    DOISONGPHAPLUAT.COM |

    <% include googleAnalystic %>
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/e-vu-cuop-ngan-hang-o-thai-nguyen-hanh-trinh-12-gio-truy-bat-nghi-pham-a557565.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan