+Aa-
    Zalo

    Elon Musk bị cáo buộc vi phạm pháp luật khi mua cổ phiếu Twitter

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 12/4, tỷ phú công nghệ Elon Musk bị kiện do trì hoãn bất hợp pháp việc công bố số cổ phần mà ông sở hữu của mạng xã hội Twitter.

    Đơn kiện lên tòa án liên bang New York cáo buộc Musk vi phạm thời hạn quy định khi không công bố việc đã đầu tư vào Twitter. Theo Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), các nhà đầu tư sau khi mua lại từ 5% cổ phần trở lên của một công ty thì phải công bố cho các cổ đông biết trong vòng 10 ngày.

    Tỷ phú công nghệ này cần phải công bố việc nắm giữ 73,1 triệu cổ phiếu Twitter (tương đương 9,1% cổ phần tính đến 11/4) vào ngày 23/4. Số cổ phiếu này trị giá khoảng 2,6 tỷ USD, biến Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của mạng xã hội này.

    1000
    Tỷ phú công nghệ Elon Musk. Ảnh: AP

    Ngay sau tuyên bố trên, giá cổ phiếu Twitter đã tăng 27% với giá gần 50 USD/cổ phiếu (tương đương 1.200.000 VND). Ngay sau đó, Musk còn nói “bóng gió” về việc sẽ gia nhập hội đồng quản trị của Twitter.

    Tuy nhiên, ngày 11/4, tỷ phú công nghệ này đã từ chối tham gia hội đồng quản trị Twitter.

    Các cổ đông cũ do Marc Rasella lãnh đạo cho biết việc chậm tiết lộ thông tin giúp Elon Musk mua thêm được nhiều cổ phiếu Twitter với giá thấp hơn, đồng thời lừa đảo họ bán với giá “lạm phát ảo”. Thực tế, trong khoảng thời gian này, Musk vẫn có thể tiếp tục mua các cổ phiếu được giao dịch với giá trung bình từ 37,69 USD đến 40,96 USD.

    Tỷ phú Elon Musk hiện đang sở hữu khối tài sản lớn nhất thế giới, ước tính khoảng 265 tỷ USD. Nếu thua kiện, ông sẽ phải bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn và thậm chí còn phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

    Luật sư đại diện của Musk cũng như cá nhân Elon Musk hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về vụ kiện.

    Trước đó, năm 2018, Elon Musk đã phải nộp phạt 20 triệu USD cho SEC vì cáo buộc đưa ra tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm với Tesla, làm ảnh hưởng tới các nhà đầu tư. Việc Musk đưa thông tin thiếu chính xác và không có cơ sở lên mạng xã hội được cho là động thái nhằm thao túng giá cổ phiếu.

    Ngoài 20 triệu USD nộp phạt, Musk còn bị buộc từ chức vị trí Chủ tịch Tesla và không được đảm nhận vị trí này trong 3 năm. Thậm chí, Musk còn phải chịu sự giám sát nhiều hơn về các cuộc làm việc với nhà đầu tư, trong đó vị tỷ phú này cần phải có người kiểm duyệt trước mỗi bài đăng trên Twitter.

    Hoài Dương (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/elon-musk-bi-cao-buoc-vi-pham-phap-luat-khi-mua-co-phieu-twitter-a534049.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan