Em bé 6 tháng tuổi bị một người tâm thần đâm vật nhọn vào đầu


Thứ 5, 20/04/2023 | 16:30


Cùng sự kiện

Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi L.N.Đ.K. 6 tháng tuổi tổn thương sọ não do bị một người tâm thần đâm vật nhọn vào vùng thóp trước.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, sau khi bị đâm vào vùng thóp,  vết thương trên đầu bệnh nhi chảy nhiều máu. Bé được sơ cứu tại chỗ và đưa vào bệnh viện trong tình trạng mê, có dấu hiệu shock mất máu.

Các bác sĩ kiểm tra phát hiện trẻ có vết thương vùng thóp trước kích thước 10x3 cm, chảy máu và nước não tủy qua vết thương, giảm vận động nửa người phải.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Em bé 6 tháng tuổi bị một người tâm thần đâm vật nhọn vào đầu
Bệnh nhi hồi phục tốt sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Sau khi được chẩn đoán bị tổn thương nội sọ, bệnh nhi được tiến hành hồi sức tích cực, bù dịch, dùng kháng sinh. Hình ảnh chụp film CT sọ não cho thấy bé bị vỡ xương sọ, khí trong sọ, dập não và chảy máu nhu mô thùy trán trái trên đường đi của vật sắc nhọn.

Các bác sĩ kết luận bé K. bị thương sọ não hở, theo dõi rách xoang tĩnh mạch dọc trên, vừa được hồi sức truyền máu vừa được gây mê để tiến hành phẫu thuật.

Quá trình phẫu thuật diễn ra căng thẳng. Các y bác sỹ tiến hành mở rộng vết thương về hai phía, bộc lộ diện xương sọ bị vỡ. Kíp mổ kiểm tra thấy màng cứng và xoang tĩnh mạch dọc (mặt bên tiếp giáp với nhu mô não) bị rách, máu chảy từ vết thương xoang tĩnh mạch dọc rất dữ dội.

Kíp mổ đã tiến hành khống chế vết thương xoang tĩnh mạch, sau đó dùng “cân sọ” để vá vết thương xoang tĩnh mạch và màng cứng, lấy máu tụ trong não.

Sau mổ, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực, truyền máu. Sau mổ 12 giờ, bệnh nhân tỉnh hoàn toàn và sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân được xuất viện mà không để lại di chứng gì.

Ths.Bs. Dư Văn Nam - phẫu thuật viên chính (Bệnh viện Nhi Thanh Hóa) cho biết: Đây là một ca bệnh phức tạp, nguy cơ tử vong rất cao. Chấn thương sọ não vô cùng nguy hiểm nếu không kịp thời xử lý.

“Khi gặp vấn đề chấn thương sọ não của trẻ, đầu tiên là người lớn phải giữ bình tĩnh, không nâng đầu trẻ và cử động trẻ quá nhiều vì sẽ khiến chấn thương nặng nề hơn, rất gây biến chứng về sau. Đồng thời, nhanh chóng đưa trẻ đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa càng sớm càng tốt. Các bậc phụ huynh cần sát sao trẻ hơn, cẩn thận, nhẹ nhàng trong quá trình chăm sóc con cái, tránh xảy ra những rủi ro không đáng có”, Tiền Phong dẫn lời bác sĩ Nam khuyến cáo.

Bố mẹ cần chú ý đến các hoạt động thường ngày của con cái và những tiếp xúc với người có biểu hiện bất thưởng để tránh gây tổn thương đến sức khỏe và tinh thần của trẻ.

Thùy Dung (t/h)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/em-be-6-thang-tuoi-bi-mot-nguoi-tam-than-dam-vat-nhon-vao-dau-a572964.html