+Aa-
    Zalo

    Em gái 4 tuổi hiến tủy cứu chị ruột bị suy tủy xương giai đoạn cuối

    (ĐS&PL) - Bé gái 11 tuổi ở Hà Nội bị suy tủy xương giai đoạn cuối, may mắn thoát khỏi tử thần sau khi nhận tủy từ em ruột.

    Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đơn vị này vừa ghép tế bào gốc tạo máu (ghép tủy) thành công cứu sống bé gái 11 tuổi V.A ở Hà Nội. Được biết, bệnh nhi bị suy tủy xương giai đoạn cuối, người cho bé tủy chính là em gái 4 tuổi.

    Báo An Ninh Thủ Đô dẫn lời của bố bệnh nhi cho biết, vào tháng 11/2021, bé bỗng nổi một vài nốt chấm đen trên khuôn mặt nhưng gia đình nghĩ đó là vết tím bình thường có thể do con bị dị ứng.

    Khoảng 1 tháng sau, các nốt chấm đen nhiều hơn, bé bị chảy máu chân răng rất nhiều. Lúc này, gia đình mới đưa bệnh nhi đến bệnh viện gần nhà thăm khám. Các xét nghiệm tại đây cho thấy bệnh nhi bị suy giảm 3 dòng máu ngoại vi (hồng cầu, bạch cầu hạt và tiểu cầu) và phải nhập viện truyền máu điều trị 1 tuần tại bệnh viện.

    Tuy nhiên, khoảng 10 ngày sau khi xuất viện, bệnh nhi lại bị chảy máu chân răng không cầm được. Tháng 12/2021, bệnh nhi được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhi đã rơi vào tình trạng nặng. Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhi được chẩn đoán suy tủy xương, kèm xuất huyết não.

    em gai 4 tuoi hien tuy cuu chi ruot bi suy tuy xuong giai doan cuoi
    Bé gái 11 tuổi hiện đã khỏe mạnh và được ra viện. Ảnh: VTC News

    Theo TS.BS Nguyễn Thị Mai Hương – Trưởng khoa Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Nhi Trung ương, suy tủy xương là tình trạng giảm sinh các tế bào máu ở tủy xương dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu máu, chảy máu do xuất huyết và sốt do nhiễm trùng. Nguyên nhân có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải. Nếu không được điều trị kịp thời trẻ có thể tử vong do thiếu máu nặng, xuất huyết não hoặc nhiễm vi khuẩn, virus nặng.

    Cách chữa trị duy nhất cho bệnh nhi 11 tuổi là ghép tế bào gốc (ghép tủy). Các bác sĩ đã kiểm tra người thân của bé để tìm ra người phù hợp hiến tủy. Bệnh nhi được làm xét nghiệm hòa hợp mô (HLA) và tìm thấy hòa hợp HLA với em ruột 4 tuổi. Tuy nhiên, ca cấy ghép không dễ dàng vì từ khi phát hiện bệnh, bé gái thường xuyên bị nhiễm trùng, phụ thuộc hoàn toàn vào tuyền máu và kháng sinh.

    "Việc thu hoạch tủy xương của em gái 4 tuổi để truyền cho chị gái 11 tuổi khá khó khăn. Cô bé 4 tuổi chỉ nặng 15 kg, cân quá nhỏ so với chị gái 11 tuổi (cân nặng 41kg). Chúng tôi phải lấy máu từ tuỷ xương và lấy thêm cả máu ngoại vi của em gái V.A thì mới đủ truyền cho chị gái", báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời bác sĩ Hương.

    May mắn, nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ghép và sự phối hợp chặt chẽ của nhiều chuyên khoa như: Huyết học lâm sàng, Huyết học xét nghiệm, Ngân hàng máu, Hồi sức Ngoại, Dược…, ca ghép tuỷ diễn ra thành công tốt đẹp, cả 2 chị em đều ổn định sức khỏe và hồi phục tốt.

    Sau ghép tế bào gốc, bệnh nhi được theo dõi đặc biệt chống thải ghép tại khoa Hồi sức Ngoại. Khoảng 1 tháng sau khi nhận được tủy từ em gái ruột, bệnh nhi được chuyển đến khoa Huyết học Lâm sàng để tiếp tục theo dõi và điều trị. Sau 30 ngày ghép tuỷ, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, số lượng bạch cầu tăng dần.

    Gần 2 tháng sau ca ghép tủy, tủy mới đã phát triển trong cơ thể bệnh nhi đạt đến 94%. Các xét nghiệm cho kết quả trong giới hạn bình thường, bệnh nhi được bác sĩ cho xuất viện về nhà, từ nay sẽ có cuộc sống như bao đứa trẻ bình thường khác.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/em-gai-4-tuoi-hien-tuy-cuu-chi-ruot-bi-suy-tuy-xuong-giai-doan-cuoi-a536488.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan