Em gái Chủ tịch Kim Jong-un: Người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên


Thứ 3, 26/02/2019 | 03:01


Cùng sự kiện

Bà Kim Yo-jong – em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ cùng với 4 Phó Chủ tịch Đảng đến Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Bà Kim Yo-jong – em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ cùng với 4 Phó Chủ tịch Đảng đến Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Bà Kim Yo-jong được cho là người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên. Ảnh: CNN

Bà Kim từng là người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc hồi tháng 2/2018, xuất hiện trong bàn đàm phán hòa bình quan trọng nhất của Seoul và Bình Những trong nhiều thập kỷ.

Bà cũng ở bên cạnh Chủ tịch Kim Jong-un khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore hồi tháng 6/2018 và sẽ có mặt trong đoàn tháp tùng ông Kim tới Việt Nam lần này.

Hơn cả một thành viên gia đình, bà Kim Yo-jong là thành viên cấp cao của chính phủ Triều Tiên. Bà hiện đang giữ chức Ủy viên Dự khuyết Bộ Chính trị Đảng lao động Triều Tiên, Phó Trưởng ban Ban tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên.

Tin thế giới - Em gái Chủ tịch Kim Jong-un: Người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên (Hình 2).

Bà Kim Yo-jong dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc. Ảnh: Getty

Bà Kim Yo-jong sinh ngày 26/9/1987, là con gái của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và vợ là bà Ko Young-hee. Bà đến Thuỵ Sĩ, theo học tại một trường nội trú tù năm 1996 và quay về Triều Tiên từ năm 2000. Bà tốt nghiệp Đại học Kim Nhật Thành, đồng thời được đào tạo bởi các giáo viên tư nhân bằng tiếng Anh và tiếng Pháp.

Không có nhiều thông tin cuộc đời của bà trong những năm sau khi bà theo học đại học. Bà Kim Yo-jong được bổ nhiệm làm Phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo từ cuối năm 2014. Bà đã sử dụng Ban Tuyên giáo để xây dựng hình ảnh cho người anh trai của mình. Bà cũng được cho là người đã sắp xếp các chuyến thăm công viên, trường học hay nhà dân mà ông Kim thực hiện.

Bà Yo-jong đã kết hôn với ông Choe Song, con trai của Chủ tịch đảng Lao động Choe Ryong-hae vào đầu năm 2015 và sinh được một người con.

Bà bắt đầu được chú ý vào năm 2014 khi trở thành Phó Ban Tuyên giáo của Đảng cầm quyền Triều Tiên. Thậm chí, bà từng giúp đỡ điều hành đất nước khi Chủ tịch Kim Jong-un nghỉ ngơi vì bị ốm vào cuối năm 2014. Tại cuộc họp ngày 7/10/2017 của Uỷ ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, bà Kim Yo-jong được bổ nhiệm làm uỷ viên dự khuyết Bộ Chính trị.

Hồi tháng 2/2018, bà Kim Yo-jong đã gây bất ngờ cho truyền thông quốc tế khi dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc. Bà là người đầu tiên của gia tộc họ Kim sang Hàn Quốc sau cuộc chiến tranh năm 1950 – 1953. Bà cũng thay mặt Chủ tịch Kim Jong-un gửi một bức thư tay cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Bà Kim Yo-jong xuất hiện tại thượng đỉnh Mỹ - Triều tổ chức ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: Getty

Hai tháng sau đó, bà tiếp tục gây chú ý khi là người phụ nữ duy nhất trong số 6 đại biểu xuất hiện tại cuộc hội đàm lịch sử giữa Triều Tiên và Hàn Quốc tại khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách 2 quốc gia. Bà cũng xuất hiện trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu ở Singapore.

Bà hiện đang là trong số 20 quan chức hàng đầu của chính phủ Triều Tiên và được coi là người được Chủ tịch Kim tin tưởng nhiều nhất. Ông Balbina Hwang, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Georgetown và người sáng lập Ủy ban Quốc gia về Triều Tiên đánh giá: "Bà ấy có lẽ là một trong những người có ảnh hưởng nhất đối với ông Kim Jong-un”.

Truyền thông Triều Tiên xác nhận Chủ tịch Kim Jong-un cùng phái đoàn đã lên tàu đến Việt Nam từ chiều 23/2. Trong hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên, ông Kim Jong-un đã đồng ý hoàn thành phi hạt nhân hóa bán đảo để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ Mỹ.

Tuy nhiên, việc triển khai tuyên bố chung đến nay vẫn chưa đạt được tiến triển cụ thể. Ông Kim Jong-un sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27 và 28/2 tại Hà Nội.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN, Guardian, BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/em-gai-chu-tich-kim-jong-un-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-trieu-tien-a264273.html