+Aa-
    Zalo

    Em gái ông Kim Jong-un: Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng vệ tinh quân sự

    ĐS&PL Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, Bình Nhưỡng sẽ sớm đưa một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo một cách chính xác hơn.

    Hãng thông tấn xã Trung ương chính Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo-jong - em gái Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đồng thời cũng là Ủy viên Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cho biết: "Chắc chắn rằng vệ tinh trinh sát quân sự (của Triều Tiên) sẽ được đưa lên quỹ đạo không gian trong tương lai gần và bắt đầu sứ mệnh của mình".

    Tuyên bố được đưa ra sau khi Triều Tiên thất bại trong vụ phóng vệ tinh hôm 31/5. Tuy nhiên, bà Kim Yo-jong khẳng định Bình Nhưỡng sẽ sớm đưa một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo với độ chính xác cao hơn từ đó tăng cường khả năng giám sát quân sự của quốc gia.

    em gai ong kim jong un trieu tien se tiep tuc phong ve tinh quan su
    Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên - bà Kim Yo-jong. Ảnh: Yonhap

    Theo quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên đã bắn tên lửa về phía Nam nhưng nó đã rơi xuống biển Hoàng Hải. Phía Bình Nhưỡng xác nhận tên lửa "Chollima-1" mang theo vệ tinh trinh sát quân sự "Malligyong-1" rơi xuống biển do động cơ giai đoạn hai khởi động bất thường.

    KCNA đưa tin vụ phóng tên vệ tinh thứ hai sẽ được tiến hành sớm nhất có thể. Tuy nhiên, cơ quan tình báo của Hàn Quốc nhận định Triều Tiên sẽ phải mất vài tuần hoặc hơn để  tìm ra và giải quyết các vấn đề khiến vụ phóng vệ tinh thất bại.

    Ngay sau khi phóng vệ tinh thất bại, chính phủ ông Kim Jong-un đã phải nhận về nhiều sự chỉ trích từ quốc tế bao gồm cả Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trước đó cho biết bất kỳ vụ phóng vệ tinh nào của Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đều là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

    Trong tuyên bố hôm 1/6 của mình, bà Kim Yo-jong cho biết những lời chỉ trích về vụ phóng là tự mâu thuẫn vì chính Mỹ và các quốc gia khác cũng đã phóng hàng nghìn vệ tinh vào quỹ đạo.

    Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Son Gyong cũng đã lên tiếng chỉ trích các cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu, đặc biệt cuộc tập trận hải quân chống phổ biến vũ khí hạt nhân đa quốc gia đã diễn ra trong khu vực.

    Phương Uyên (Theo Reuters và Yonhap)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/em-gai-ong-kim-jong-un-trieu-tien-se-tiep-tuc-phong-ve-tinh-quan-su-a577304.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan