+Aa-
    Zalo

    Em trai chủ tịch vừa rời ghế Tổng giám đốc, cổ phiếu Tân Tạo lại vào diện cảnh báo

    ĐS&PL Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vừa có quyết định về việc đưa cổ phiếu ITA của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo vào diện cảnh báo kể từ ngày 21/4.Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vừa có quyết định về việc đưa cổ phiếu ITA của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo vào diện cảnh báo kể từ ngày 21/4.

    Theo Tri thức trực tuyến, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa quyết định đưa cổ phiếu ITA của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo vào diện cảnh báo kể từ ngày 21/4. Nguyên nhân là tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính (BCTC) năm 2022 đã kiểm toán của tổ chức niêm yết, thuộc chứng khoán bị cảnh báo theo quy định pháp luật.

    em trai chu tich vua roi ghe tong giam doc co phieu tan tao lai vao dien canh bao
    HOSE đưa cổ phiếu ITA vào diện cảnh báo từ 21/4. Ảnh: Đại biểu nhân 

    Theo đó BCTC năm 2022 đã kiểm toán cho thấy Tân Tạo tăng lỗ 81 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Trước kiểm toán lỗ là 176 tỷ đồng, sau kiểm toán là 257 tỷ đồng.

    Nêu ý kiến tại BCTC đã kiểm toán, đơn vị kiểm toán AASC đã có ý kiến ngoại trừ với "số liệu so sánh" của một số chỉ tiêu trên BCTC năm 2021 được Ban Tổng giám đốc Tân Tạo điều chỉnh, phân loại lại.

    Đáng chú ý, kiểm toán viên cũng nhấn mạnh đến nhiều vấn đề tại bản BCTC hợp nhất năm 2022 của Tân Tạo, trong đó có nội dung "nợ tiềm tàng".

    Cụ thể, đến ngày 31/12/2022, Tân Tạo đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại khu công nghiệp Tân Tạo - khu mở rộng với tổng diện tích là 938.350m2 và khu công nghiệp Tân Đức là 1.683.880m2. Giá vốn tương ứng, bao gồm tiền thuê đất phải trả, được ước tính dựa trên đơn giá thuê đất của các hợp đồng thuê đất hàng năm và các phụ lục có liên quan đã được ký kết với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu.

    Theo Luật Đất đai 2013 và các Nghị định hướng dẫn, công ty có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho Nhà nước một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với phần diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên theo đơn giá trả tiền thuê đất một lần, mà số tiền này có thể khác với số tiền đã được công ty trích trước.

    Tuy nhiên, do hiện tại vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xác định đơn giá này, nên công ty vẫn chưa xác định được giá trị tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với phần diện tích đất nêu trên tại khu công nghiệp Tân Tạo - khu mở rộng và khu công nghiệp Tân Đức.

    Vào ngày lập BCTC hợp nhất, công ty chưa nhận được thông báo từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về cơ sở để xác định giá trị tiền thuê đất phải trả một lần cho diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên và đang chờ phản hồi từ các cơ quan chức năng.

    Ngoài ra, kiểm toán cũng có ý kiến ngoại trừ về khoản uỷ thác đầu tư vào các dự án công nghệ cao tại Hoa Kỳ cho cá nhân bà Đặng Thị Hoàng Yến theo các Biên bản và Nghị quyết ĐHĐCĐ từ năm 2019-2021 của ITA.

    Theo đó, trong biên bản họp ĐHĐCĐ số 108 và Nghị quyết của ĐHĐCĐ số 108 của CTCP Tân Đức là công ty con của Tân Tạo, khoản uỷ thác đầu tư này với số tiền là 14,1 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2022, khoản uỷ thác đầu tư này đã được Công ty Clourist Par, Inc (Hoa Kỳ) xác nhận với số tiền 14,1 tỷ đồng.

    Thế nhưng, theo biên bản họp và Nghị quyết của HĐQT số 2912 của HĐQT CTCP Đầu tư Tân Đức đã quyết định giảm khoản uỷ thác đầu tư cho bà Đặng Thị Hoàng Yến số tiền 300 tỷ đồng. Đồng thời chuyển giao cho Công ty CP Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) tiếp tục thực hiện việc uỷ thác đầu tư số tiền 300 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, trong phần nêu ý kiến với BCTC năm 2022 của Tân Tạo, phía kiểm toán còn nhấn mạnh đến thông tin về quyết định của tòa án và thông tin về hoạt động liên tục đối với Tân Tạo.

    Trong diễn biến mới nhất, vào ngày 15/3, Tân Tạo đã công bố công văn giải trình về việc phản đối, không chấp nhận quyết định ngày 25/1/2018 mở thủ tục phá sản của TAND TPHCM và quyết định ngày 15/4/2022 chỉ định quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản.

    Tại Tân Tạo cũng vừa diễn ra biến động nhân sự cấp cao. Từ đầu tháng 4/2023, em trai của Chủ tịch HĐQT là ông Đặng Quang Hạnh đã không còn đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc, người thay vào vị trí là ông Nguyễn Thanh Phong.

    Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ITA đóng cửa phiên 17/4 vẫn tăng giá 0,49% lên 4.080 đồng.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/em-trai-chu-tich-vua-roi-ghe-tong-giam-doc-co-phieu-tan-tao-lai-vao-dien-canh-bao-a572654.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan