+Aa-
    Zalo

    "Ép" khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn: Nhiều ngân hàng bị "tuýt còi"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo rà soát hoạt động bán bảo hiểm đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp ngân hàng ép, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ.

    Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo rà soát hoạt động bán bảo hiểm đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp ngân hàng ép, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng.

    Một số ngân hàng "ép buộc" khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn. Ảnh minh họa.

    Theo nội dung văn bản số 7928/NHNN-TTGSNH liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của ngân hàng thương mại hiện nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu ngân hàng thương mại khi cho vay không được bắt buộc khách mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác.

    Nhân viên ngân hàng cũng phải giải thích cụ thể để khách hiểu đúng quyền lợi, cũng như các điều kiện, điều khoản thanh toán đi kèm.

    NHNN yêu cầu các nhà băng rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống.

    Quán triệt, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm cho nhân viên tín dụng và nhân viên tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm, đặc biệt chú ý tới những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm của nhân viên.

    Xử lý nghiêm những trường hợp ép, bắt buộc khách mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng.

    Văn bản này cũng nêu rõ, các ngân hàng báo cáo lại tình hình thực hiện chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh/đại lý bảo hiểm, gửi Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trước ngày 15/11.

    Văn bản "nhắc nhở" của NHNN được ban hành trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động bán bảo hiểm, làm đại lý phân phối độc quyền cho các công ty bảo hiểm lớn, đồng thời bán bảo hiểm kèm theo khoản vay.

    Một số ngân hàng cũng giao chỉ tiêu bán bảo hiểm cho từng nhân viên tín dụng, khiến áp lực phải bán được bảo hiểm với nhân viên cũng tăng lên.

    Nhiều khách vay phản ánh dù không có nhu cầu nhưng vẫn phải mua bảo hiểm nhân thọ để việc giải ngân được thuận lợi và không bị chịu mức lãi suất cao.

    Theo một số chuyên gia, chính việc này đã khiến cho hình ảnh bảo hiểm nhân thọ mang tính "ép buộc" và trở nên lệch lạc trong mắt người dùng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ep-khach-hang-mua-bao-hiem-nhan-tho-khi-vay-von-nhieu-ngan-hang-bi-tuyt-coi-a345125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bổ nhiệm nhân sự Ngân hàng Nhà nước

    Bổ nhiệm nhân sự Ngân hàng Nhà nước

    Ngày 16/4 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định điều động, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý.