+Aa-
    Zalo

    Ép nhãn ra quả trái vụ giữa mùa đông, nông dân thu lời hàng trăm triệu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ghép tạo khoanh thân vỏ cho nhãn ra trái vụ, cắt cành và tự tay thụ phấn để kéo dài thời gian thu hoạch… là những bí quyết độc đáo của các phù thủy nông dân miền Bắc.

    Ghép tạo khoanh thân vỏ cho nhãn ra trái vụ, cắt cành và tự tay thụ phấn để kéo dài thời gian thu hoạch… là những bí quyết độc đáo của các phù thủy nông dân miền Bắc để quả nhãn ra quả trái vụ giữa mùa đông, thu lời hàng trăm triệu đồng.

    Trong khi nhiều cây nhãn tại miền Bắc chỉ còn trơ lá, chờ vụ quả sang năm, thì tại Hưng Yên, những người nông dân nơi đây đang kiếm lời hàng trăm triệu nhờ xuất bán cả chục tấn nhãn tươi ngay giữa mùa đông.

    Những cây nhãn cho quả vào giữa mua đông. Ảnh VOV

    Từ trước tới nay, người ta vẫn quen với hình ảnh nhãn tại miền Bắc kết trái vào mùa hè. Nhưng suy nghĩ này sẽ phải thay đổi khi mà hiện nay nhiều hộ gia đình tại phường Lam Sơn (TP Hưng Yên) đã có thể "ép" nhãn ra trái vào mùa đông.

    Vườn nhãn trái vụ của ông Hoàng Quang Tuấn ở Hưng Yên. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

    Với cách làm mới này, nhiều hộ gia đình ở Hưng Yên đã tìm được hướng đi mới mẻ để làm giàu. Như ông Phạm Hải Hồ, một hộ dân trồng nhãn tại phường Lam Sơn đang sở hữu một vườn nhãn rộng gần 2ha. Vườn nhãn nhà ông Hồ đã bán gần hết, chỉ còn một số cây quả vẫn bé và phải chờ thêm ít nhất một tuần mới xuất bán. Mới đây gia đình ông Hồ vừa mới bán xong 4 tấn nhãn lồng trái vụ, thu về ngót nghét cả trăm triệu đồng.

    Nhãn trái vụ chất lượng ngon không kém gì so với nhãn chính vụ.

    Những năm gần đây vào mùa đông ở miền Bắc nhiệt độ ấm bất thường khiến nhiều hộ dân trồng nhãn tại Hưng Yên rơi vào cảnh "khóc dở mếu dở". Khi trời ấm thì nhiều cây nhãn không bói hoa và cho thu hoạch nhãn chính vụ năng suất không cao, nên người dân áp dụng ghép tạo khoanh thân vỏ cho nhãn ra trái vụ.

     

    Bắt đầu từ tháng 4, những hộ nông dân trồng nhãn tại phường Lam Sơn đã bắt đầu áp dụng những biện pháp kỹ thuật để ép nhãn ra hoa, nhãn trái vụ dù sản lượng thấp hơn nhãn chính vụ khi chỉ cho khoảng 80%, nhưng bù lại chất lượng quả lại ngon hơn, ngọt và có độ đường cao.

    Không chỉ chất lượng quả ngon, nhãn trái vụ còn rất được giá. Theo đó, giá bán một kg nhãn trái vụ cao gấp đôi nhãn chính vụ, đem lại nguồn thu nhập cao cho bà con trồng nhãn nơi đây.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ep-nhan-ra-qua-trai-vu-giua-mua-dong-nong-dan-thu-loi-hang-tram-trieu-a211585.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan