+Aa-
    Zalo

    EU cấm hãng hàng không quốc gia Pakistan bay tới châu Âu ít nhất 6 tháng giữa bê bối bằng giả

    ĐS&PL Cơ quan an toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) thông báo hãng hàng không quốc gia Pakistan (PIA) sẽ không được phép bay đến châu Âu trong ít nhất 6 tháng.

    Cơ quan an toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) thông báo hãng hàng không quốc gia Pakistan (PIA) sẽ không được phép bay đến châu Âu trong ít nhất 6 tháng.

    Một máy bay chở khách của PIA đỗ tại sân bay Manchester, Anh trước khi lệnh cấm cửa của EU có hiệu lực. Ảnh: The Independent

    Phát ngôn viên của hãng hàng không Pakistan International Airlines (PIA) xác nhận, lệnh cấm mới của EASA đối với hãng bay này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 và kéo dài cho đến hết ngày 31/12 năm nay. 

    EU đưa ra quyết định này sau khi Chính phủ Pakistan lên kế hoạch mở cuộc điều tra hình sự đối với các quan chức hàng không bị nghi ngờ có liên quan đến gian lận trong các kỳ thi kiểm tra trình độ cấp bằng lái máy bay.

    Cụ thể, có tới 262 trong tổng số 860 phi công của nước này sử dụng bằng giả.  Nhiều người trong số họ được cho đã làm giả chứng chỉ phi công hoặc nhờ người khác thi hộ trong các cuộc thi sát hạch tay nghề.

    Trong đó, riêng ở PIA, hãng hàng không lớn nhất Pakistan đã có tới 141 phi công trong tổng số 434 phi công của họ bị nghi có hành vi vi phạm như vậy.

    PIA sau đó đã phát đi thông cáo tới các cơ quan nước ngoài cùng các cơ quan quản lý và an toàn quốc tế, cam kết rằng họ cho toàn bộ 141 phi công bị nghi gian lận bằng lái dừng bay.

    Ngoài PIA, một loạt các hãng hàng không nội địa của Pakistan, như hãng Air Blue đã tuyên bố đình chỉ 9 phi công, hãng Serene đình chỉ 10 phi công, và hãng Shaeen đình chỉ 17 người. Tất cả những phi công bị đình chỉ bay đều dính líu đến nghi án bằng lái giả. 

    Các hãng hàng không nước ngoài cũng đã bắt đầu có những biện pháp mạnh để đối phó với vấn nạn tồi tệ này. Trong đó có hãng hàng không Kuwait Airlines đã đình chỉ 7 phi công và 56 kỹ sự, nhân viên mặt đất từ Pakistan, các hãng hàng không khác tại Qatar, Oman, hãng Emirates (Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) dường như cũng đang có các động thái tương tự.

    Bê bối bằng lái máy bay được công bố trong bối cảnh một máy bay của hãng PIA hồi 5 bị rơi ở Karachi khiến 98 người thiệt mạng.

    Giới chức Pakistan cho rằng 2 phi công đã không tuân thủ các quy định an toàn theo tiêu chuẩn khi vụ tai nạn xảy ra và phớt lờ cảnh báo của nhân viên mặt đất, dẫn tới tai nạn thảm khốc.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-cam-hang-hang-khong-quoc-gia-pakistan-bay-toi-chau-au-it-nhat-6-thang-giua-be-boi-bang-gia-a329234.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan