+Aa-
    Zalo

    EU chi 8 triệu USD xây dựng boongke mới, đảm bảo sự tối mật

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đang chi 8 triệu euro (8,1 triệu USD) để xây dựng một boongke an toàn mới ở Brussels (Bỉ), nơi đặt trụ sở của khối.

    Ngày 8/7 (giờ địa phương), EUobserver đưa tin các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí chi 8 triệu euro (8,1 triệu USD) để xây dựng một boongke mới ở thủ đô Brussels (Bỉ). Boongke này là nơi các nhà lãnh đạo khối gặp nhau để thảo luận về các vấn đề tuyệt mật. Căn phòng trong boongke sẽ được cách nhiệt để chống lại sự can thiệp điện tử và tất cả các thiết bị khác. Trang EUobserver cho biét các biện pháp như vậy là cần thiết để chống lại "những kẻ nghe lén".

    phong hop cu ec
    Hội nghị thượng đỉnh trong phòng họp của Hội đồng Châu Âu tại Brussels (Bỉ) năm 2020. Ảnh: AFP 

    Trang tin tuyên bố đã thu được bản ghi nhớ về kế hoạch xây dựng boongker mới, mô tả căn phòng sẽ được thiết kế để chứa khoảng 100 người, bao gồm tối đa 34 lãnh đạo và nhân viên liên quan. Boongke dự kiến ​​sẽ được xây dựng vào năm 2024, nằm ở đâu đó trong khu phức hợp của Hội đồng Châu Âu ở thủ đô của Bỉ.

    Phòng họp được thiết lập ngoại tuyến, chứa micrô có dây để bảo vệ buồng dành cho người phiên dịch. Cả boongke sẽ được bao bọc trong một "lớp cách nhiệt được NATO chứng nhận" để ngăn sóng điện từ và sóng vô tuyến từ bên trong được thu và phát sóng ra bên ngoài. Bất kỳ ai muốn vào boongke, kể cả những người dọn dẹp, sẽ cần được thông qua bởi hệ thống an ninh "SECRET EU" - mức phân loại bảo mật cao thứ hai của khối.

    Theo bản ghi nhớ được cho là của EU, cơ sở này sẽ được rà soát "trước và sau các cuộc họp để phát hiện, xác định vị trí và vô hiệu hóa bất kỳ thiết bị nghe lén nào" và bất kỳ ai bước vào sẽ phải để lại điện thoại, máy tính xách tay, đồng hồ thông minh, khóa điện tử và thiết bị trợ thính trong tủ đựng đồ cách âm bên ngoài.

    EUobserver cho biết những quy định an ninh nghiêm ngặt này nhằm ngăn chặn "những kẻ nghe lén". Tuy nhiên, vẫn chưa rõ EU đang xây dựng phòng này để đối phó với một mối đe dọa an ninh cụ thể hay vì ý thức cảnh giác chung. Được biết, từ lâu, các thành viên EU đã cáo buộc Nga hoạt động gián điệp. Tuy nhiên, các vụ nghe lén cũng xảy ra giữa các đồng minh, như việc Mỹ bị lộ chuyện theo dõi 122 nhà lãnh đạo thế giới được báo cáo vào khoảng năm 2014. Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ khi ấy đã tiến hành theo dõi các quan chức cấp cao ở cả Pháp và Đức. 

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-chi-8-trieu-usd-xay-dung-boongke-moi-dam-bao-su-toi-mat-a544010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan