+Aa-
    Zalo

    EU chính thức cấm nhập khẩu than đá Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Lệnh cấm nhập khẩu than đã từ Nga, một phần trong gói biện pháp trừng phạt thứ 5 của Liên minh châu Âu (EU), đã chính thức có hiệu lực.

    Bắt đầu từ đêm 10/8 (giờ địa phương), lệnh cấm nhập khẩu than đá Nga, một phần gói biện pháp trừng phạt thứ 5 của Liên minh châu ÂU (EU) nhằm đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, đã chính thứ có hiệu lực. Theo đó, đây là lệnh cấm đầu tiên của EU nhằm vào nhiên liệu Nga có hiệu lực kể từ khi xung đột nổ ra.

    Một phát ngôn viên Uỷ ban châu Âu (EC) cho biết: "Ngày 10/8 đánh dấu sự kết thúc trong thời kỳ hạn chế nhập khẩu đối với than đá Nga và sẽ không còn quyền miễn trừ nào được áp dụng".

    tau cho than da nga
    Tàu chở hàng của Nga dỡ than tại cảng Rostock của Đức ngày 5/8. Ảnh: Reuters

    Giám đốc điều hành EU cho biết lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến Nga vì khối 27 quốc gia là đối tác thương mại than lớn nhất của họ. Theo đó, thiệt hại doanh thu than đá của Nga được ước tính sẽ rơi vào khoảng khoảng 8 tỷ euro (8,3 tỷ USD) mỗi năm.

    Dù vậy, bản thân EU cũng sẽ gặp không ít khó khăn để thích ứng với vấn đề này.

    Theo số liệu của Ủy ban châu Âu, khối này phụ thuộc khoảng 45% lượng than nhập khẩu của Nga, trong đó Đức, Ba Lan và Hà Lan là những khách hàng lớn nhất. Theo tổ chức tư vấn Bruegel có trụ sở tại Brussels, gần 70% than nhiệt được sử dụng trong sản xuất điện và nhiệt là nhập khẩu từ Nga.

    Lệnh cấm nhập khẩu than của Nga sẽ gây căng thẳng hơn nữa đối với nguồn cung than và buộc người tiêu dùng châu Âu phải tìm kiếm thêm các nguồn cung khác. Hiện nay, châu Âu vốn đang chìm trong lo ngại về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khí đốt vào mùa đông sắp tới.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-chinh-thuc-cam-nhap-khau-than-da-nga-a547460.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan