+Aa-
    Zalo

    EU đẩy nhanh tiến trình xem xét việc xin gia nhập của Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Kiev đã nhận được bộ câu hỏi để đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU, một bước tiến quan trọng của Ukraine trên con đường trở thành thành viên chính thức.

    Theo CNN, Tiến trình xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine tiến thêm một bước dài hôm 8/4, với việc Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trao cho Tổng thống Zelensky bộ câu hỏi để đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập.

    eu day nhanh tien trinh xem xet viec xin gia nhap cua ukraine 01
    Chủ tịch EU Ursula von der Leyen (trái) trao bộ câu hỏi cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 8/4. Ảnh: Reuters

    "Ukraine thuộc về gia đình châu Âu. Chúng tôi đã nghe thấy lời đề nghị của các bạn. Hôm nay, chúng tôi ở đây, mang tới các bạn câu trả lời tích cực đầu tiên", bà von der Leyen phát biểu tại thủ đô Kyiv.

    "Đó là nơi bắt đầu con đường hướng tới châu Âu và EU của các bạn", bà von der Leyen nói và bày tỏ hy vọng có thể hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Ukraine để hoàn thành bảng câu hỏi trong vài tuần.

    Đáp lại, Tổng thống Zelensky cảm ơn sự hỗ trợ của EU cho biết Ukraines có thể hoàn thành bảng câu hỏi trong một tuần.

    Động thái được diễn ra trong lúc Chủ tịch Ủy ban châu Âu cùng quan chức phụ trách chính sách đối ngoại EU Josep Borrell tới thăm Ukraine hôm 8/4, đánh dấu chuyến thăm cấp cao thứ hai của quan chức EU tới quốc gia này từ khi chiến sự nổ ra hồi tháng 2.

    Lãnh đạo EU cũng nhắc tới các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga vì chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine. "Nga sẽ lâm vào tình cảnh suy thoái kinh tế, tài chính và công nghệ, trong khi Ukraine đang hướng tới tương lai châu Âu. Đó là những gì tôi nhìn thấy", bà von der Leyen nói.

    Tổng thống Zelensky cho rằng các biện pháp vừa được thông qua là "không đủ". "Hãy giúp chúng tôi bằng các lệnh trừng phạt", ông nói.

    Nhà lãnh đạo Ukraine trao đổi thêm với giới chức EU về các lệnh trừng phạt mới nhắm vào Moscow, bao gồm cấm nhập khẩu than và không cho phép tàu thuyền Nga cập cảng.

    Ngoài gặp các lãnh đạo Ukraine tại thủ đô Kiev, phái đoàn quan chức EU cũng tới thăm Bucha, nơi phương Tây cáo buộc lực lượng Nga "thảm sát dân thường", điều mà Moscow phủ nhận.

    Josep Borrell, quan chức phụ trách đối ngoại và an ninh của EU, cam kết một phái đoàn cấp cao của khối sẽ quay trở lại Kyiv. Ông Borrell cho biết EU sẽ sớm thông qua gói viện trợ mới trị giá 543 triệu USD cho Ukraine.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-day-nhanh-tien-trinh-xem-xet-viec-xin-gia-nhap-cua-ukraine-a533690.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan