EU đề xuất hỗ trợ bổ sung 9 tỷ euro tới Ukraine dưới dạng cho vay


Thứ 6, 20/05/2022 | 07:09


Cùng sự kiện

Gói hỗ trợ bổ sung mới được đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) lên tới 9 tỷ euro sẽ được cung cấp cho Ukraine dưới dạng cho vay.

Ngày 18/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đề xuất gói hỗ trợ bổ sung của Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine lên tới 9 tỷ euro (9,5 tỷ USD) vào năm 2022 để giúp Kiev khắc phục hậu quả xung đột.

Số tiền này sẽ được được cung cấp cho Ukraine dưới dạng cho vay. Bà Von der Leyen cho rằng đã đến lúc nghĩ đến việc tái thiết Ukraine khi xung đột kết thúc, theo đó Liên minh châu Âu (EU) rất quan tâm đến việc dẫn đầu nỗ lực tái thiết này.

Tin thế giới - EU đề xuất hỗ trợ bổ sung 9 tỷ euro tới Ukraine dưới dạng cho vay

Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã đề xuất gói hỗ trợ bổ sung cho Ukraine lên tới 9 tỷ euro.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính Ukraine cần khoảng 5 tỷ USD mỗi tháng cho các hoạt động cơ bản. EU dự kiến ​​Mỹ và các nước G7 khác như Anh, Nhật Bản và Canada sẽ tham gia tái thiết. G7 sẽ thảo luận về vấn đề này tại một cuộc họp ở Bonn vào ngày 19-20/5.

Bà Ursula von der Leyen cho biết: “EU sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính ngắn hạn cho Ukraine để đáp ứng các nhu cầu của nước này và duy trì các hoạt động cơ bản. Chúng tôi sẵn sàng đóng vai trò hàng đầu trong các nỗ lực tái thiết quốc tế để giúp xây dựng lại một Ukraine dân chủ và thịnh vượng. Điều này có nghĩa là các khoản đầu tư sẽ song hành với những cải cách hỗ trợ Ukraine theo đuổi con đường châu Âu của mình".

EU đã cung cấp 4,1 tỷ euro cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự 24/2, bao gồm cả viện trợ quân sự.

Việc tái thiết Ukraine sau chiến tranh sẽ là một thách thức lớn, khi một số nhà kinh tế ước tính số tiền cần tới có thể lên đến 2 nghìn tỷ euro.

Bà Von der Leyen cũng nêu rõ khoản kinh phí của EU cho công cuộc tái thiết phải đi kèm với các điều kiện mà Ukraine cam kết thực hiện cải cách cần thiết để đạt được mục tiêu một ngày nào đó gia nhập EU. 

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu, khoản hỗ trợ trên sẽ tập trung vào chống tham nhũng, xây dựng năng lực quản trị và pháp quyền, đồng thời bảo đảm tính độc lập của tòa án và theo đuổi tham vọng của EU trong công cuộc chuyển đổi xanh và kỹ thuật số. 

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-de-xuat-ho-tro-bo-sung-9-ty-euro-cho-ukraine-a538155.html