EU dự kiến huấn luyện 30.000 binh sĩ Ukraine


Thứ 5, 02/02/2023 | 09:55


Cùng sự kiện

Thông báo được Liên minh châu Âu (EU) đưa ra trước chuyến thăm của các quan chức hàng đầu của khu vực này tới Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến huấn luyện 30.000 binh sĩ Ukraine, cao hơn gấp đôi con số được đưa ra ban đầu, nhằm hỗ trợ Kiev chống lại quân đội Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt, tờ AFP dẫn lời các quan chức EU ngày 1/2 (giờ địa phương). 

Trước đó, vào tháng 11/2022, khối 27 quốc gia đã thiết lập một chương trình cho lực lượng Ukraine với mục tiêu ban đầu là huấn luyện 15.000 binh sĩ. 

Tin thế giới - EU dự kiến huấn luyện 30.000 binh sĩ Ukraine
Binh sĩ Ukraine nghỉ ngơi ở thị trấn Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 17/12/2022. Ảnh: AP.

Một quan chức EU tiết lộ: “Điều này có thể đạt được trước cuối quý 2 năm nay và sẽ có một mục tiêu bổ sung mới là tuyển thêm 15.000 binh sĩ Ukraine được huấn luyện bởi nhiều nước châu Âu. Vì vậy, nó sẽ nâng số lượng binh sĩ Ukraine được huấn luyện trong kế hoạch này lên 30.000".

Một số quốc gia EU đã cam kết cung cấp xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất cho Kiev và đang huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng chúng. Theo AFP, chưa có thông tin về việc khóa đào tạo này có nằm trong chương trình của EU hay không.

Khóa đào tạo của EU đang được thực hiện trên nhiều quốc gia châu Âu, với trụ sở chính tại Ba Lan, nước láng giềng của Ukraine. Các quốc gia thành viên EU cũng đã huấn luyện riêng cho các lực lượng của Kiev cách sử dụng các hệ thống vũ khí mà họ đang cung cấp.

Ukraine đã yêu cầu các đồng minh giúp củng cố lực lượng của mình trước một cuộc tấn công quy mô lớn hơn đáng sợ của Nga vào mùa xuân. Các cuộc giao tranh khốc liệt trong mùa Đông ở phía Đông Ukraine, tập trung xung quanh thị trấn Bakhmut, đã gây thiệt hại nặng nề cho cả hai bên.

Bích Thảo (Theo AFP) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-du-kien-huan-luyen-30-000-binh-si-ukraine-a564757.html