EU kiến nghị chuyển khẩn cấp 120.000 người tị nạn


Thứ 5, 10/09/2015 | 14:56


Liên minh Châu Âu (EU) kiến nghị dịch chuyển khẩn cấp đối với 120.000 người tị nạn hiện đang ở Hy Lạp, Hungary và Ý sang các quốc gia thành viên EU.

Liên minh Châu Âu (EU) kiến nghị dịch chuyển khẩn cấp đối với 120.000 người tị nạn hiện đang ở Hy Lạp, Hungary và Ý sang các quốc gia thành viên EU.

Liên minh Châu Âu (EU) - Văn phòng tại Hà Nội chiều nay (10/9) cho biết, ngày 9/9, Ủy ban Châu Âu đã đệ trình những biện pháp cụ thể sau để đối phó với cuộc khủng hoảng tị nạn hiện tại và để chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai. Theo đó, kiến nghị dịch chuyển khẩn cấp đối với 120.000 người tị nạn hiện đang ở Hy Lạp, Hungary và Ý sang các quốc gia thành viên EU. Đây là con số cao nhất so với con số 40.000 người tị nạn mà Ủy ban Châu Âu đưa ra trong tháng 5 nhằm dịch chuyển người tị nạn từ Ý và Hy Lạp.

EU cũng thiết lập một cơ chế dịch chuyển lâu dài dành cho tất cả các nước thành viên để giúp bất kỳ một quốc gia thành viên EU nào đang trải qua tình huống khủng hoảng.

EU cũng cho biết sẽ đưa ra một danh sách chung các nước an toàn mà người nhập cư đến từ đó để giúp các quốc gia thành viên hiện đang phải đối mặt với số lượng gia tăng đơn xin tị nạn. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình xem xét đơn xin tị nạn.

Dòng người tị nạn bị mắc kẹt tại Hungary hăm hở đi bộ, tiếp tục hành trình tìm kiếm miền đất hứa ở Châu Âu.

Một cẩm nang hồi hương và một kế hoạch hành động của EU đối với việc hồi hương sẽ được lập nên cùng với việc đưa ra một chiến lược truyền thông hướng ngoại đối với việc giải quyết việc khủng hoảng tị nạn.

EU còn thiết lập một Quỹ Ủy thác dành cho Châu Phi để cải thiện sự ổn định và giải quyết những nguyên nhân cốt lõi đối với các dòng người di cư bất bình thường.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker nói: "Chúng ta, những người Châu Âu nên hiểu và không bao giờ nên quên rằng tại sao việc giúp người tị nạn và tuân thủ theo quyền căn bản đối với việc tị nạn là rất quan trọng. Giờ là lúc chúng ta bắt đầu việc xây dựng một chính sách di cư Châu Âu thực sự, như chúng ta đã nói tới hồi tháng 5”.

Theo ông Jean-Claude Juncker, các biện pháp mà EU đề nghị sẽ đảm bảo rằng những người rõ ràng thực sự cần sự bảo vệ của quốc tế sẽ được dịch chuyển nhanh chóng sau khi họ đến - không chỉ bây giờ mà còn trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong tương lai.

“Nếu như sự đoàn kết của Châu Âu cần được thể hiện chính bản thân nó, thì điều này được đặt chính trên câu hỏi về cuộc khủng hoảng di cư. Giờ là lúc chúng ta chỉ ra sự dũng cảm của tập thể và đưa ra một sự ứng phó của toàn Châu Âu" - ông Jean-Claude Juncker chia sẻ.

Theo Dân Việt

Xem thêm video:

[mecloud]TuUClYZ6av[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-kien-nghi-chuyen-khan-cap-120000-nguoi-ti-nan-a110057.html