+Aa-
    Zalo

    EU phê chuẩn thỏa thuận Brexit, kết cục cuộc "hôn nhân" kéo dài 44 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Hội đồng châu Âu thông báo: "Lãnh đạo 27 nước thành viên EU đã chấp thuận Thỏa thuận Anh rút khỏi EU và Tuyên bố Chính trị về quan hệ tương lai Anh - EU".

    Trên mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo: "Lãnh đạo 27 nước thành viên EU đã chấp thuận Thỏa thuận Anh rút khỏi EU và Tuyên bố Chính trị về quan hệ tương lai Anh - EU".

    Các nhà lãnh đạo của Liên minh Châu Âu (EU) đã chính thức tán thành thỏa thuận lịch sử để Anh rời khối, hay còn gọi là Brexit, tại hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ở Bỉ hôm 25/11, mở ra hy vọng về quan hệ gắn bó giữa hai bên trong tương lai, theo AFP.

    Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker bắt tay Thủ tướng Anh Theresa May tại Brussels, Bỉ. Ảnh: Getty

    Tuy nhiên, đây không phải là bước cuối cùng vì thỏa thuận này còn phải chờ Hạ viện Anh phê duyệt để chính thức có hiệu lực, một thách thức lớn với bà May vì nhiều nghị sĩ đã cảnh báo sẽ phản đối. Tất cả các bên vẫn đang lên kế hoạch cho trường hợp tồi tệ nhất là Anh sẽ rời EU sau 4 thập kỷ gắn bó mà không đạt được thỏa thuận nào.

    Trước đó, trong thư gửi các nhà lãnh đạo trước thềm Hội nghị thượng đỉnh bất thường của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 25/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã đề nghị lãnh đạo 27 nước EU chấp thuận kết quả của những cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi EU (Brexit).

    Đây là một sự kiện lịch sử, mở đường cho việc nước Anh chấm dứt tư cách thành viên EU sau 44 năm. Trong tuyên bố đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh, 27 nhà lãnh đạo EU nhấn mạnh khối này mong xây dựng mối quan hệ “đối tác gần gũi nhất có thể” với Anh sau khi Brexit có hiệu lực.

    Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: Foreign Policy

    Với việc lãnh đạo EU đã phê chuẩn thỏa thuận Brexit, văn kiện lịch sử này nay cần phải được Quốc hội Anh thông qua để chính thức có hiệu lực.

    Các nhà lãnh đạo 27 nước EU đã nỗ lực hoàn tất và chính thức hóa kết quả của các cuộc đàm phán Brexit. Trong thư, Chủ tịch Donald Tusk nói rằng khi bắt đầu đàm phán cách đây gần hai năm, EU đã thống nhất phương hướng đàm phán của 27 nước còn lại của Khối với các mục tiêu: giảm thiểu sự bấp bênh và xáo trộn do Brexit gây ra cho công dân, doanh nghiệp và quốc gia thành viên EU; giải quyết quy chế của công dân EU sống, làm việc và học tập tại Anh với những đảm bảo đối ứng; đảm bảo rằng Anh tôn trọng mọi cam kết và trách nhiệm tài chính; tránh một biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland; ngăn chặn khoảng trống pháp lý đối với các công ty EU.

    Các nhà đàm phán của EU cuối cùng đã đạt được những mục tiêu trên. Thỏa thuận về Brexit đảm bảo đầy đủ quyền lợi của công dân EU, tiến trình hòa bình tại Bắc Ireland không bị ảnh hưởng, Anh sẽ tiếp tục thanh toán cho ngân sách EU trong giai đoạn chuyển tiếp và đảm bảo chắc chắn về mặt pháp lý. Do đó, các nhà đàm phán của EU đã thành công trong việc giảm thiểu rủi ro, tổn thất do Brexit.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-phe-chuan-thoa-thuan-brexit-ket-cuc-cuoc-hon-nhan-keo-dai-44-nam-a252576.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan