+Aa-
    Zalo

    EU sẽ áp đặt quy định mới giải quyết những lo ngại về rủi ro từ ChatGPT

    ĐS&PL Giới chức EU cho biết sẽ áp đặt các quy định mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết những lo ngại về rủi ro của công cụ chatbot nổi tiếng ChatGPT.

    Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), ông Thierry Breton, cho biết EU sẽ áp đặt các quy định mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết những lo ngại về rủi ro của công cụ chatbot nổi tiếng ChatGPT và đảm bảo người dùng ở châu Âu có thể tin tưởng công nghệ AI.

    Theo đó, đây là bình luận đầu tiên của một quan chức cấp cao EU đưa ra trong bối cảnh lo ngại về công cụ chatbot ChatGPT do OpenAI phát triển.

    Ủy viên châu Âu Breton cho rằng những rủi ro do ChatGPT gây ra đã nhấn mạnh sự cần thiết phải áp đặt các quy định về công nghệ AI mà ông đã đề xuất vào năm ngoái để thiết lập một tiêu chuẩn toàn cầu.

    Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh các giải pháp công nghệ AI có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhưng cũng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, quan chức này lêu gọi đưa ra một khung pháp lý vững chắc để đảm bảo ChatGPT đáng tin cậy.

    eu se ap dat quy dinh moi giai quyet nhung lo ngai ve rui ro tu chatgpt dspl 1
    Biểu tượng ChatGPT và OpenAI. Ảnh: AFP/TTXVN

    GPT (Generative Pre-training Transformer) là một mạng lưới thần kinh AI (ANNs) được đào tạo trên khối lượng lớn văn bản trực tuyến để tạo ra các phản hồi tự nhiên, giống con người. Do đó, nó có thể trả lời các câu hỏi phức tạp, viết truyện cười, viết mã máy tính, viết bài luận cấp đại học, giải thích các khái niệm khoa học ở nhiều cấp độ. ChatGPT hiện được phát hành miễn phí.

    Theo Business Insider, kể từ khi được phát hành vào tháng 11 năm ngoái, ChatGPT được sử dụng để viết thư xin việc, viết sách cho trẻ em, thậm chí viết luận. Nhiều người thừa nhận chatbot này đã thay đổi cách họ làm việc.

    "Công nghệ chưa khiến mọi người mất việc, nhưng khiến một số người không còn việc làm", ông Brett Caraway - phó giáo sư tại Viện Truyền thông, Văn hóa, Thông tin và Công nghệ tại Đại học Toronto - bình luận. Ông cảnh báo các lao động trí óc cũng có thể bị đe dọa.

    "Có thể là luật sư, có thể là kế toán", ông nhận định. Vị chuyên gia cho biết đang chờ xem AI sẽ tạo ra sự xáo trộn như thế nào đối với thị trường lao động và chính trị.

    Theo các chuyên gia, một số công việc dễ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo, trong đó có những việc làm trong ngành công nghệ, chẳng hạn các lập trình viên, nhà phát triển phần mềm và chuyên viên phân tích dữ liệu.

    Theo nghiên cứu của UBS, số người dùng ChatGPT được cho là cán mốc 100 triệu người/tháng, chỉ 2 tháng sau khi phần mềm AI này được ra mắt, khiến đây trở thành ứng dụng cho người dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, công cụ này cũng đặt ra nhiều vấn đề về nguy cơ thông tin sai lệch và gian lận về học vấn.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-se-ap-dat-quy-dinh-moi-giai-quyet-nhung-lo-ngai-ve-rui-ro-tu-chatgpt-a564986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan