+Aa-
    Zalo

    EU sẽ công bố các biện pháp trừng phạt Nga trên quy mô lớn

    • DSPL
    ĐS&PL Lệnh trừng phạt cần được 27 ngoại trưởng EU ký kết trước khi có hiệu lực, và sẽ có quy mô lớn hơn những biện pháp Mỹ và Anh đưa ra trước đó.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Chánh văn phòng Điện Kremlin Anton Vaino, Tổng tư lệnh Không quân Sergei Surovikin, Tổng tư lệnh hạm đội biển Đen Igor Osipov là những người sẽ được nhắm vào trong các lệnh trừng phạt của EU được công bố ngày 23/2 (giờ địa phương), theo The Guardian.

    Các lệnh trừng phạt này dự kiến sẽ vượt xa những biện pháp Mỹ và Anh đưa ra trước đó. Những cá nhân và tổ chức bị trừng phạt sẽ bị đóng băng tài sản và cấm đi đến các nước thành viên EU.

    Chính phủ Nga cũng sẽ bị hạn chế hơn nữa trong khả năng huy động tiền trên thị trường tài chính EU. Các quan chức EU đang đề ra các biện pháp cấm giao thương với hai khu vực ly khai do Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraine, phản ánh các lệnh trừng phạt trước đó đối với Crimea vào năm 2014.

    Chính phủ Nga và các ngân hàng tài trợ cho hai nhà nước ly khai thân Nga ở Lugansk và Donetsk sẽ bị hạn chế huy động vốn ở thị trường EU.

    eu se cong bo cac bien phap trung phat nga tren quy mo lon copy
    Theo The Guardian, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu được cho là sẽ đứng đầu danh sách trừng phạt vì ông là người "chịu trách nhiệm cuối cùng về bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Ukraine". Ảnh: TASS.

    Trước EU, hàng loạt quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với giới tinh hoa và ngân hàng tại Nga, sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập của hai "nhà nước cộng hòa" tự xưng ở Luhansk và Donetsk, miền Đông Ukraine.

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 22/2 kêu gọi thế giới dùng tất cả sức mạnh kinh tế để trừng phạt Nga "lập tức và quyết liệt", vì "hành động chống lại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", theo CNN.

    Ngày 22/2, Anh áp lệnh trừng phạt đối với 3 tỷ phú được cho là có liên hệ mật thiết với ông Tổng thống Nga Vladimir Putin, cùng 5 ngân hàng Nga, sau khi Moskva điều lực lượng gìn giữ hòa bình đến khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng thế giới cần chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch của Tổng thống Nga, đồng thời cáo buộc Điện Kremlin đang tạo điều kiện để tấn công toàn diện vào Ukraine.

    Theo ông Johnson, 5 ngân hàng Nga bao gồm Rossiya, IS Bank, GenBank, Promsvyazbank và Black Sea Bank, cùng với 3 cá nhân – Gennady Timchenko, Igor Rotenberg và Boris Rotenberg sẽ bị trừng phạt.

    Theo phía Anh, ông Timchenko là một cổ đông lớn của Ngân hàng Rossiya bị cáo buộc đang ủng hộ "các chính sách gây bất ổn của Nga ở bán đảo Crimea".

    Tỷ phú Rotenberg thì "có quan hệ gia đình thân thiết với Tổng thống Putin" và nằm trong ban quản trị một tập đoàn vận tải có ý nghĩa chiến lược với Chính phủ Nga. Thủ tướng Johnson cho biết , tài sản của những người bị trừng phạt sẽ bị đóng băng và cấm nhập cảnh Anh.

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-se-cong-bo-cac-bien-phap-trung-phat-nga-tren-quy-mo-lon-a529274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan