EU tiến hành các thủ tục pháp lý khiếu nại Trung Quốc và Mỹ lên WTO


Thứ 7, 02/06/2018 | 00:27


Cùng sự kiện

EU chỉ trích việc Mỹ áp thuế nhôm và thép mới "làm suy yếu hơn nữa" mối quan hệ hai bờ Đại Tây Dương, gây thiệt hại cho ngành nhôm, thép của châu Âu.

Trong bối cảnh nguy cơ một cuộc chiến tranh thương mại có thể nổ ra sau khi Washington đưa ra quyết định về thuế nhôm, thép, Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành các thủ tục pháp lý khiếu nại Trung Quốc và Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom. - Ảnh: surfaratendencia.pt.

Ngày 31/5, Mỹ tuyên bố chính thức áp mức thuế mới, 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu, nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico sau hai tháng tạm miễn.

Phát biểu họp báo tại Brussels (Bỉ), Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom cho biết quyết định này nhằm đảm bảo các bên đều tuân thủ các quy tắc trong hệ thống thương mại toàn cầu.

Bà Malmstrom chỉ trích việc Mỹ áp thuế nhôm và thép mới với EU đang "làm suy yếu hơn nữa" mối quan hệ hai bờ Đại Tây Dương, gây thiệt hại cho ngành nhôm, thép của châu Âu. 

Mặc dù, trước đó Tổng thống Donald Trump đã giải thích hành động này nhằm để giải quyết tình trạng cung vượt cầu trong ngành nhôm và thép. Biện pháp này được đánh giá sẽ giúp ông Trump giữ được lời hứa bảo hộ kinh tế nước nhà, tuy nhiên gây phẫn nộ đối với nhiều quốc gia đồng minh.

Bà Malmstrom cho rằng hành động này "thuần túy là chủ nghĩa bảo hộ" và đe dọa tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu. 

Quyết định về thuế quan mới của Mỹ được đưa ra ngay trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Ngân hàng G7, khiến Hội nghị trở nên căng thẳng. 

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cũng bày tỏ thất vọng trước quyết định của Mỹ áp đặt mức thuế trừng phạt các nước đồng minh, đồng thời cảnh báo các quan chức của G7 về sự xói mòn niềm tin trong bối cảnh xung đột thương mại. Bà cho biết, động thái này sẽ “bóp méo, phá hủy và làm gián đoạn các chuỗi cung ứng đã được thiết lập trong nhiều thập kỷ”. 

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde - Ảnh: parstoday.com

Bà Lagarde lưu ý rằng các biện pháp bảo hộ làm cho hàng hóa cơ bản đắt hơn, tạo ra một tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Bà Lagarde cảnh báo rằng nếu tự do thương mại bị phá vỡ, những người sẽ chịu tác động tiêu cực nhiều nhất là người nghèo. 

Về việc khiếu nại Trung Quốc lên WTO, Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom cho biết quyết định này liên quan tới các tranh cãi xung quanh vấn đề sở hữu trí tuệ. 

Quan chức này khẳng định các phát minh và sáng kiến kỹ thuật là nền tảng của kinh tế châu Âu và EU sẽ kiên quyết hành động để bảo vệ lợi thế này. 

NGUYỄN QUỲNH  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-tien-hanh-cac-thu-tuc-phap-ly-khieu-nai-trung-quoc-va-my-len-wto-a231581.html