+Aa-
    Zalo

    EU tiếp gần thỏa thuận mua vũ khí chung hỗ trợ Ukraine trong xung đột

    • DSPL
    ĐS&PL Liên minh châu Âu đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận bước ngoặt, cho phép khổi mua sắm đạn dược chung để viện trợ Ukraine và bổ sung kho dự trữ.

    Theo kế hoạch, trong tuần này, các bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU) sẽ họp để bàn về kế hoạch tăng tốc độ cung cấp đạn 155 ly cho Ukraine và cùng nhau đặt mua thêm đạn dược.

    Hanno Pevkur, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia, tin rằng các bộ trưởng EU sẽ đạt được "sự đồng thuận về chính trị" đối với kế hoạch mua sắm vũ khí chung khi họ gặp mặt tại Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 8/3 tới.

    Tuy nhiên, theo ông Pevkur, các vấn đề chính liên quan tới thỏa thuận vẫn đang trong quá trình thảo luận, như cách chi trả cho thỏa thuận mua chung. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia nhấn mạnh EU không nên chỉ dựa vào số tiền quỹ đã được đồng thuận về hỗ trợ quân sự cho Ukraine. 

    Ông Pevkur chia sẻ: "Chúng ta cần một sự đồng thuận trong đó bao gồm các khoản tiền mới cho sáng kiến này".

    Khi các cuộc giao tranh tiếp diễn, cả Ukraine và Nga đều đang bắn hàng nghìn quả đạn pháo mỗi ngày. Tuy nhiên, Kiev và các đồng minh nói rằng Nga vẫn có thể bắn thêm nhiều đạn pháo hơn vì họ có nguồn cung lớn hơn. Ngoài ra, họ cũng thừa nhận Ukraine đang sử dụng đạn pháo nhanh hơn số lượng mà các nước phương Tây có thể cung cấp.

    ho tro ukraine
    EU đang thảo luận về thỏa thuận mua sắm đạn dược chung viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Reuters 

    Các quan chức nói thêm, việc gửi đạn pháo đến Ukraine đang khiến kho dự trữ của họ cạn kiệt nhanh chóng. 

    Bộ trưởng Quốc phòng Estonia cũng cảnh báo thỏa thuận mua vũ khí chung không nên bị "sa lầy" trong những cuộc tranh cãi nội bộ của EU. Các cơ quan của EU đã đặt vấn đề liên quan tới thỏa thuận này trong những ngày gần đây.

    Nếu thỏa thuận trên thành hiện thực, đây có thể là một dấu mốc quan trọng với EU về vấn đề hội nhập. Trước đây, các thỏa thuận quốc phòng phần lớn được thực hiện bởi các chính phủ riêng lẻ. Một quan chức EU biết về các cuộc thảo luận nhận xét: "Bạn có thể thấy đó là bước tiến tiếp theo trong quá trình hộp nhập EU về lĩnh vực quốc phòng".

    Quan chức này dự đoán sắp tới mọi thứ sẽ chuyển biến nhanh chóng, sẽ có nhiều quốc gia thành viên EU ký vào thỏa thuận dự án - phác thảo các điều khoản của kế hoạch mua sắm - ngay trong cuối tuần này. Quan chức này nói thêm: "Tôi nghĩ rằng đó vừa là một dự đoán tham vọng nhưng cũng rất thực tế".

    Hiện tại, các quan chức EU đang tập trung các ý tưởng mua sắm chung về đạn pháo hơn là vũ khí. Ukraine hiện cũng đang cần đạn pháo hơn và việc sản xuất, vận chuyển đạn pháo cũng dễ dàng hơn.

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-tiep-gan-thoa-thuan-mua-vu-khi-chung-ho-tro-ukraine-trong-xung-dot-a567987.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan