+Aa-
    Zalo

    EVFTA chuẩn bị được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam -EU sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào phiên họp thứ 44 dự kiến diễn ra trong tháng này.

    Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào phiên họp thứ 44 dự kiến diễn ra trong tháng này.

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa đề nghị Thủ tướng giao các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chủ tịch nước và các cơ quan của Quốc hội để hoàn thiện Bộ hồ sơ về việc phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-  Liên minh châu Âu (EVFTA).

    Dự kiến, EVFTA sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 44 diễn ra vào giữa tháng này.

    EVFTA chuẩn bị được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh minh họa

    Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 2 vừa qua, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương sớm hoàn thiện thủ tục trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định EVFTA tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. Đồng thời, Bộ Công Thương còn được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng chương trình hành động triển khai hiệp định, trong đó có kế hoạch thâm nhập thị trường nông sản và thủy sản EU.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam quyết tâm thực thi có hiệu quả EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Theo đó Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành Việt Nam tích cực chuẩn bị các thủ tục nội bộ, sớm trình Quốc hội hồ sơ hai hiệp định, tại buổi tiếp Đại sứ, Trưởng pháp đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam.

    EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, trong đó cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên. Hiệp định này được khởi động và kết thúc đàm phán trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam-EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. EU là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,39 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 41,48 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,91 tỷ USD.

    Sau khi được Quốc hội phê chuẩn và đưa vào thực thi, EVFTA sẽ là cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/evfta-chuan-bi-duoc-trinh-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-a318054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan