+Aa-
    Zalo

    EVN đề xuất điều chỉnh giá điện như giá xăng dầu

    ĐS&PL Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất áp dụng cơ chế thị trường cho giá điện, tương tự cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu trước tình trạng chi phí đầu vào cho sản xuất điện tăng cao.

    Đây là một trong những đề xuất được ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN nêu tại Hội nghị triển khai Quyết định số 1479 của Thủ tướng Chính phủ mới đây.

    Theo Thanh Niên, Hội nghị do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức sáng 12/12, tại Hà Nội. Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh chủ trì hội nghị.

    Tổng giám đốc EVN cho biết, năm 2022, giá chi phí đầu vào cho sản xuất điện tăng rất cao. Cụ thể, giá dầu tăng vài chục phần trăm, giá khí "ăn theo" dầu, còn giá than tăng đến 600% so với đầu năm ngoái, trong khi giá bán điện vẫn giữ từ năm 2019, chưa được điều chỉnh.

    Ông Trần Đình Nhân nhấn mạnh, tình hình tài chính của công ty năm 2022 và tới đây "rất khó khăn", đối diện mất cân đối tài chính và doanh nghiệp sẽ không có chi phí, nguy cơ không có tiền trả cho các đơn vị bán điện...

    evn de xuat dieu chinh gia dien nhu gia xang dau dspl 1
    EVN đề xuất điều chỉnh giá điện như giá xăng dầu. Ảnh minh họa 

    "Những khó khăn dẫn đến hệ số xếp hạng tín dụng của EVN sẽ bị đánh giá thấp; việc vay vốn ngân hàng cho các dự án đầu tư xây dựng điện cũng rất khó. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước", lãnh đạo EVN nêu rõ.

    Từ đó, EVN kiến nghị được áp dụng cơ chế thị trường cho giá điện. Tức là khi các yếu tố đầu vào tăng thì giá điện tăng và ngược lại, tương tự điều hành giá xăng dầu hiện nay.

    Bên cạnh đó, là doanh nghiệp đóng vai trò chính trong hoạt động cung cấp điện, EVN kiến nghị Chính phủ xem xét giao EVN và các tổng công ty phát điện triển khai các dự án nguồn điện quan trọng, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng.

    Đồng thời, kiến nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách để các dự án nguồn điện, lưới điện quan trọng vì an ninh quốc gia thuộc danh mục ưu tiên của Nhà nước được sử dụng vốn vay ODA và cho EVN vay lại không chịu rủi ro tín dụng.

    EVN cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm phê duyệt Quy hoạch điện VIII, để EVN cũng như các nhà đầu tư có cơ sở triển khai các dự án nguồn, lưới điện đảm bảo việc cung ứng điện trong những năm tới.

    Tuổi Trẻ Online dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đánh giá các doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua khó khăn.

    Ông Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu các tập đoàn năng lượng gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cùng có trách nhiệm trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, bình ổn thị trường, bảo đảm nhu cầu về điện cho sinh hoạt của nhân dân và sản xuất kinh doanh.

    Với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, ông Hoàng Anh đề nghị các doanh nghiệp quyết liệt đề xuất để ủy ban xem xét, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/evn-de-xuat-dieu-chinh-gia-dien-nhu-gia-xang-dau-a560358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan