+Aa-
    Zalo

    Facebook, Instagram có thể đóng cửa ở châu Âu nếu không đạt được thỏa thuận dữ liệu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Meta có thể đóng cửa Facebook và Instagram tại châu Âu nếu các nhà quản lý không thể thực hiện một thỏa thuận chuyển dữ liệu vĩnh viễn.

    Cảnh báo của công ty Meta được đưa ra khi các quan chức Liên minh châu Âu và Mỹ đang cố gắng soạn thảo một thỏa thuận truyền dữ liệu xuyên Đại Tây Dương mới. Tòa án Công lý của Liên minh Châu Âu đã hủy bỏ một thỏa thuận trước đó, có tên là Privacy Shield, vào năm 2020, do lo ngại rằng thỏa thuận này không thể đảm bảo an ninh dữ liệu cho người châu Âu khi nó được gửi đến Mỹ. 

    Nếu không đạt được thỏa thuận xuyên quốc gia, Meta có thể đối mặt với những trở ngại pháp lý và quy định khi chuyển dữ liệu người dùng, dữ liệu này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh quảng cáo sinh lợi, bao gồm phần lớn doanh thu hàng năm của công ty.

    screen shot 2022 02 08 at 074523
    Meta cảnh báo có thể đóng cửa Facebook, Instagram ở khu vực châu Âu. Ảnh: Getty 

    Cụ thể, phía Meta thông báo: "Nếu một khuôn khổ truyền dữ liệu xuyên Đại Tây Dương mới không được thông qua và chúng tôi không thể tiếp tục dựa vào các SCC (các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn) hoặc dựa vào các phương tiện truyền dữ liệu thay thế khác từ châu Âu đến Mỹ, chúng tôi sẽ không thể cung cấp một số lượng các sản phẩm và dịch vụ quan trọng nhất của chúng tôi, bao gồm Facebook và Instagram, ở châu Âu".

    Meta lưu ý rằng việc đóng cửa các nền tảng sẽ "ảnh hưởng nghiêm trọng và bất lợi đến hoạt động kinh doanh, tình trạng tài chính và kết quả hoạt động" của công ty. 

    Người phát ngôn của Meta cho biết công ty không có kế hoạch ngay lập tức chấm dứt dịch vụ ở châu Âu, mặc dù họ đang kêu gọi "các quy tắc toàn cầu rõ ràng để bảo vệ các luồng dữ liệu xuyên Đại Tây Dương về lâu dài".

    Người này thông tin: "Chúng tôi hoàn toàn không có mong muốn và không có kế hoạch rút khỏi châu Âu nhưng thực tế đơn giản là Meta, và nhiều doanh nghiệp, tổ chức và dịch vụ khác, dựa vào việc chuyển dữ liệu giữa EU và Mỹ để vận hành các dịch vụ toàn cầu".

    Cảnh báo của Meta đã bị thành viên Nghị viện Châu Âu Axel Voss chỉ trích mạnh vẽ. Chia sẻ trên Twitter, ông Voss viết: "Tôi luôn kêu gọi một giải pháp thay thế cho #privacyshield của Liên minh Châu Âu và Mỹ để tìm một thỏa thuận cân bằng liên quan tới trao đổi dữ liệu + luôn kêu gọi sự linh hoạt của #GDPR. Tuy nhiên, #META không thể chỉ tống tiền EU từ bỏ các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu của mình, việc rời khỏi EU sẽ là tổn thất của họ". 

    Trong trường hợp không có thỏa thuận xuyên quốc gia, Facebook đã dựa vào các thỏa thuận pháp lý riêng biệt được gọi là "điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn" để tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về quyền riêng tư dữ liệu của Châu Âu.

    Nhưng vào cuối năm 2020, các nhà quản lý Ireland đã yêu cầu Facebook ngừng chuyển dữ liệu người dùng ra khỏi đất nước, làm dấy lên nghi ngờ mới về khả năng tồn tại của các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn.

    Luật pháp ở châu Âu chỉ là một trong nhiều mối quan tâm của những người đứng đầu Meta. Facebook đã ghi nhận sự sụt giảm đầu tiên về lượng người dùng trung bình hàng ngày trong lịch sử công ty trong báo cáo thu nhập gần đây nhất của mình.

    Sự sụt giảm bất ngờ khiến cổ phiếu Meta lao dốc hơn 25%, xóa đi hơn 200 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong một ngày. Ông chủ Mark Zuckerberg đã mất một phần đáng kể tài sản trên giấy tờ của mình sau khi sự sụt giảm này.

    Minh Hạnh (Theo NY Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/facebook-instagram-co-the-dong-cua-o-chau-au-neu-khong-dat-duoc-thoa-thuan-du-lieu-a527743.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan