Facebook sập trên toàn cầu, Mark Zuckerberg nói gì?


Thứ 3, 05/10/2021 | 10:05


Cùng sự kiện

Mark Zuckerberg mới đây đã chính thức có phát ngôn đầu tiên sau sự cố Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp bị sập trên toàn cầu.

Từ khoảng 22h40 ngày 4/10, cư dân mạng không khỏi hoang mang khi hàng loạt tài khoản Facebook, Messenger, Instargram và WhatsApp đều gặp sự cố trên phạm vi toàn cầu.

Nhiều người dùng mạng cho biết các trang web Facebook.com, Instagram.com và ứng dụng Facebook, Instagram đều không thể cập nhật được tin mới. Trong khi đó, Messenger không nhận hoặc gửi được tin nhắn.

Sau gần 9 tiếng đồng hồ bị lỗi, người dùng mạng hiện đã có thể sử dụng lại các tính năng của Facebook. Hệ sinh thái của Facebook gồn Messenger, Instagram cũng đã dần ổn định lại.

Ngay sau khi sự cố được khắc phục, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã có phát ngôn chính thức đầu tiên. Tuy nhiên, “ông chỉ Facebook chỉ xin lỗi người dùng và thông báo về sự trở lại của các dịch vụ, không tiết lộ lý do Facebook bị lỗi gần 9 tiếng đồng hồ.

“Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger đã hoạt động trở lại. Xin lỗi vì sự gián đoạn ngày hôm nay. Tôi biết các bạn đang ‘phụ thuộc’ nhiều vào các dịch vụ của chúng tôi để duy trì kết nối với mọi người”, Muck Zuckerberg cho biết trong bài đăng vào lúc 5h55 ngày 5/10.

Sau hơn 1 giờ đăng tải, bài viết của Mark Zuckerberg nhận được sự tương tác “khủng” với gần 1 triệu lượt like và gần 300.000 bình luận liên tục xuất hiện.

Công nghệ - Facebook sập trên toàn cầu, Mark Zuckerberg nói gì?
Bài đăng của "ông chủ Facebook" Mark Zuckerberg sau sự cố. 

Trước đó, vào lúc 5h33 ngày 5/10, Facebook đã sử dụng tài khoản trên Twitter để gửi thông báo tới người dùng: "Chúng tôi đã nỗ lực khôi phục quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ của chúng tôi, và chúng tôi vui mừng thông báo mọi thứ đã hoạt động trở lại".

Liên quan đến sự cố gián đoạn nói trên, Independent dẫn lời một số chuyên gia công nghệ trên thế giới cho biết, DNS hay hệ thống tên miền có thể là nguyên nhân. Khi người dùng nhập “Facebook.com” vào trình duyệt, máy tính không thể chuyển đổi dữ liệu đó thành dữ liệu thực tế tạo nên trang web Facebook.

Ông John Graham-Cumming - Giám đốc công nghệ của Cloudflare, một công ty cơ sở hạ tầng web chia sẻ trên Twitter rằng vấn đề có thể xảy ra với các máy chủ của Facebook, vốn không cho phép người dùng kết nối với các trang web như Instagram, WhatsApp.

Theo ông John, máy tính chuyển đổi các trang web như facebook.com thành địa chỉ giao thức nội bộ thông qua một hệ thống được ví như sổ địa chỉ của điện thoại. Cloudflare cung cấp một số hệ thống hỗ trợ cơ sở hạ tầng Internet của Facebook.

Trong khi đó, một số chuyên gia khác lại cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định nguyên nhân của sự cố lần này. Chia sẻ trên tờ New York Times, 2 thành viên giấu tên thuộc nhóm bảo mật của Facebook cho biết không có khả năng tấn công mạng gây ra sự cố ảnh hưởng tới cả 3 nền tảng cùng lúc.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/facebook-sap-tren-toan-cau-mark-zuckerberg-noi-gi-a515271.html