Fatah và Hamas chính thức ký thỏa thuận hòa giải lịch sử


Thứ 5, 12/10/2017 | 14:18


Cùng sự kiện

Ngày 12/10, đảng Fatah và phong trào Hồi giáo Hamas tại Palestine đã ký thỏa thuận hòa giải, chấm dứt một thập kỷ mâu thuẫn và chia rẽ.

Ngày 12/10, đảng Fatah và phong trào Hồi giáo Hamas tại Palestine đã ký thỏa thuận hòa giải, chấm dứt một thập kỷ mâu thuẫn và chia rẽ.

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, cuộc đàm phán kéo dài ba ngày với Ai Cập đóng vai trò trung gian hòa giải đã đạt được thỏa thuận giữa đảng Fatah và phong trào Hồi giáo Hamas tại Palestine.

Một quan chức của chính quyền Tổng thống Abbas cho biết tổng thống đã lên kế hoạch thăm Dải Gaza trong vòng một tháng tới như một phần của nỗ lực hòa giải.

Đại diện của Fatah ông Azam al-Ahmad (phải) và đại diện của Hamas ông Saleh al-Aruri (trái) tại lễ ký thỏa thuận hòa giải ở Cairo ngày 12/10. Ảnh: AFP/TTXVN.

Cuộc đối thoại này được tổ chức sau khi phong trào Hồi giáo Hamas hồi tháng trước thông báo giải thể Hội đồng hành chính do phong trào này thành lập để điều hành Dải Gaza. Đồng thời, chấp nhận chuyển giao các chức năng chính quyền tại vùng lãnh thổ này cho chính quyền dân tộc Palestines của Tổng thống Abbas  theo thỏa thuận ngày 19/9 tại Cairo do phía Ai Cập làm trung gian hòa giải, TTXVN đưa tin.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hoan nghênh thỏa thuận trên và coi đây là "thỏa thuận cuối cùng" nhằm chấm dứt sự chia rẽ kéo dài một thập kỷ giữa hai phong trào này.

Từ năm 2007, hai phe liên tục có xung đột với nhau bất chấp mọi nỗ lực hòa giải. Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát dải Gaza trong khi đảng Fatah đứng đầu chính quyền hoạt động ở Bờ Tây. Kể từ tháng 3/2009, Ai Cập đứng ra làm trung gian đàm phán hòa giải giữa 2 phe phái này.

Thỏa thuận hòa giải do Ai Cập soạn thảo năm 2009 được cả Hamas và Fatah thông qua vào tháng 5/2011, sau các cuộc biểu tình của người Palestine nhằm khôi phục sự thống nhất giữa các phe phái chính trị Palestine sau 4 năm xung đột.

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fatah-va-hamas-chinh-thuc-ky-thoa-thuan-hoa-giai-lich-su-a205052.html