+Aa-
    Zalo

    FBI bắt giữ lãnh đạo của Volkswagen vì dính líu bê bối gian lận khí thải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữ một lãnh đạo của Volkswagen tại Florida (Mỹ), vì liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải của động cơ diesel.

    (ĐSPL) - Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữ một lãnh đạo của Volkswagen tại Florida (Mỹ), vì liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải của động cơ diesel.

    Theo tin tức trên trang New York Times, người bị bắt giữ vào ngày 6/1 là ông Oliver Schmidt, giám đốc phụ trách việc tuân thủ tiêu chuẩn khí thải của Volkswagen tại Mỹ.

    Ông Schmidt bị cáo buộc đóng vai trò chính trong việc “thao túng” các cơ quan quản lý Mỹ không phát hiện được việc gian lận khí thải của hãng.

    Mẫu xe Tiguan của Volkswagen được giới thiệu tại Hanover. (Nguồn: TTXVN).

    Trước đó, vào năm 2014, ngay sau khi Đại học Tây Virginia công bố kết quả nghiên cứu đáng lo ngại về nồng độ khí thải của xe động cơ diesel của hãng vượt tiêu chuẩn, ông Schmidt đã cố gắng thuyết phục các cơ quan quản lý rằng đây là do các yếu tố kỹ thuật chứ không phải cố ý gian lận.

    Theo tài liệu của FBI, ông Schmidt bị cáo buộc đa tạo ra sự thiếu nhất quán thông tin chứ không phải Volkswagen cố tình gian lận trong các cuộc kiểm tra khí thải để Volkswagen có thể tiếp tục bán xe động cơ diesel tại Mỹ.

    Ông Schmidt bị bắt sau khi vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen bị truy tố hình sự và nhà sản xuất ô tô Đức đã chấp thuận chi hơn 15 tỷ USD để bồi thường cho các chủ xe bị ảnh hưởng.

    Trước đó không lâu, thẩm phán Charles Breyer vừa ra phán quyết rằng nhà sản xuất ôtô Volkswagen AG và cựu Giám đốc điều hành (CEO) Martin Winterkorn sẽ phải đối mặt với vụ kiện của các nhà đầu tư tại một tòa án ở California (Mỹ) về vụ bê bối gian lận khí thải bị phanh phui trong năm 20116. Nếu thua kiện, hãng Volkswagen sẽ có nguy cơ mất thêm hàng trăm triệu USD cho trên 100.000 khách hàng.

    Được biết, ngày 25/10/2016, Tòa án Liên bang Mỹ đã thông qua án phạt gần 15 tỷ USD để dàn xếp vụ bê bối gian lận khí thải của hãng Volkswagen cho người tiêu dùng nước này. Mức án phạt kỷ lục này xuất phát từ mức độ nghiêm trọng của vụ bê bối gian lận khí thải, khi có tới 11 triệu xe ô tô toàn cầu thuộc diện bị ảnh hưởng. 

    Các khách hàng tại Mỹ có 2 lựa chọn: Sửa xe miễn phí và nhận một khoản tiền bồi thường từ 5.000 - 9.000 USD, hoặc trả lại xe ô tô lỗi để mua một sản phẩm khác của Volkswagen trong mức giá từ hơn 12.000 - 44.000 USD.

    (theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-bat-giu-lanh-dao-cua-volkswagen-vi-dinh-liu-be-boi-gian-lan-khi-thai-a177787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan