+Aa-
    Zalo

    FBI bắt giữ nghi can liên quan vụ rò rỉ tài liệu mật

    ĐS&PL Jack Douglas Teixeira – thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ vừa bị bắt giữ với cáo buộc liên quan đến cuộc điều tra về loại bỏ, lưu giữ và lan truyền trái phép thông tin mật về quốc phòng.

    Chiều ngày 13/4 (theo giờ địa phương), Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt được nghi can vụ rò rỉ tài liệu mật qua mạng Internet vài tháng qua.

    Cụ thể, NBC News thông tin, nghi can tên Jack Douglas Teixeira (21 tuổi) – thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ. Teixeira bị bắt tại nhà riêng ở North Dighton (bang Massachusetts), cách nơi làm việc của nghi can này là căn cứ không quân Otis ở Cape Cod khoảng 1 giờ lái xe.

    “Các đặc vụ FBI đã bắt giữ Teixeira vào đầu giờ chiều nay. Cuộc điều tra này đang diễn ra", Tổng chưởng lý Merrick Garland nói. Video lan truyền trên các kênh tin tức cho thấy các sĩ quan vũ trang hạng nặng hộ tống một thanh niên mặc áo phông xám và quần soóc đỏ vào một chiếc ô tô đang chờ sẵn.

    fbi bat giu nghi can lien quan vu ro ri tai lieu mat
    Nghi can vụ rò rỉ tài liệu mật bị bắt tại nhà riêng. 

    Chia sẻ trong một bài phát biểu ngắn ở Bộ Tư Pháp, nơi đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về vụ rò rỉ tài liệu mật, Tổng chưởng lý Merrick Garland cho biết, Teixeira bị bắt giữ với cáo buộc liên quan đến cuộc điều tra về loại bỏ, lưu giữ và lan truyền trái phép thông tin mật về quốc phòng.

    Hồ sơ quân sự cho thấy, nghi can gia nhập Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ vào tháng 9/2019, đóng quân tại căn cứ Không quân Otis ở Cape Cod và được giao nhiệm vụ điều hành hệ thống mạng vận tải.

    Theo một công văn nội bộ mà Fox News tiếp cận được, Teixeira - người từng làm việc toàn thời gian trong hệ thống tình báo quân sự Mỹ, trước đó đã bị tước quyền miễn trừ an ninh và quyền tiếp cận các thông tin mật của chính phủ.

    Bộ Tư pháp Mỹ không tiết lộ Teixeira sẽ phải đối mặt với những cáo buộc nào, có thể là cáo buộc liên quan đến hình sự về việc cố ý lưu giữ và truyền thông tin quốc phòng.

    Brandon Van Grack, cựu công tố viên an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ hiện làm việc cho công ty luật Morrison Foerster nhận định, các cáo buộc có thể khiến nghi can 21 tuổi đối mặt án tù 10 năm, ngay cả khi cậu ta không có ý định gây hại.

    Theo người phát ngôn của Văn phòng luật sư Mỹ tại Boston, dự kiến Teixeira sẽ xuất hiện lần đầu vào hôm 14/4.

    Các tài liệu được đăng trực tuyến trên một trang mạng xã hội vào tháng 3. Các quan chức Mỹ đang truy tìm người chịu trách nhiệm, bên cạnh đó đánh giá và tìm cách hạn chế thiệt hại từ việc công bố các báo cáo tình báo, trong đó tiết lộ chi tiết có chủ đích về các lỗ hổng quân sự của Ukraine và thông tin về các đồng minh bao gồm Israel, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Đây được cho là vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên trang web WikiLeaks vào năm 2010. Hồi tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự chính thức.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-bat-giu-nghi-can-lien-quan-vu-ro-ri-tai-lieu-mat-a572235.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan