+Aa-
    Zalo

    FBI cáo buộc một nhà nghiên cứu Trung Quốc gian lận visa, nghi ẩn náu trong lãnh sự quán San Francisco

    • DSPL
    ĐS&PL Juan nói không phục vụ trong quân đội Trung Quốc, nhưng các nhà điều tra lại tìm thấy những bức ảnh chụp cô trong bộ quân phục quân đội Trung Quốc.

    Juan Tang nói không phục vụ trong quân đội Trung Quốc, nhưng các nhà điều tra lại tìm thấy những bức ảnh chụp cô trong bộ quân phục quân đội Trung Quốc.

    Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco. Ảnh: AP

    Guardian đưa tin ngày 23/7, một nhà nghiên cứu Trung Quốc bị buộc tội gian lận visa, che giấu mối quan hệ với quân đội Trung Quốc, ẩn náu trong lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố San Francisco (Mỹ) suốt một tháng qua.

    Cụ thể, theo hồ sơ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trình lên tòa án tại San Francisco, Juan Tang, nghiên cứu viên người Trung Quốc làm việc ở đại học California, đã khai gian trong đơn xin thị thực Mỹ rằng chưa từng phục vụ trong quân đội Trung Quốc.

    Tuy nhiên, các điều tra viên FBI đã tìm thấy ảnh chụp của Juan Tang mặc quân phục Trung Quốc và phát hiện cô từng làm nghiên cứu viên trong Đại học Y Không quân Trung Quốc.

    FBI thẩm vấn Juan Tang hôm 20/6. Sau đó, cô này tới lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco. FBI tin rằng Juan ở lại đó cho tới nay. Juan bị cáo buộc gian lận visa hôm 26/6. 

    Cơ quan thực thi pháp luật Mỹ không thể vào đại sứ quán hay tổng lãnh sự quán nước ngoài trừ khi được phép, và một số quan chức cấp cao như đại sứ của một nước có quyền miễn trừ ngoại giao.

    Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco lẫn Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên, theo Reuters.

    Động thái trên diễn ra giữa lúc căng thẳng Mỹ-Trung Quốc leo thang, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21/7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở thành phố Houston (bang Texas) trong vòng 72 giờ.

    Đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân thực sự khiến Washington đưa ra quyết định “gây sốc” này, song một số quan chức Mỹ nói rằng, lãnh sự quán Trung Quốc bị nghi là “trung tâm gián điệp” giúp Bắc Kinh thu thập các thông tin mật về quân sự, thương mại ở Mỹ.

    Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Tổng thống Trump cũng để ngỏ khả năng đóng cửa thêm lãnh sự quán của Trung Quốc khác ở nước này.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-cao-buoc-mot-nha-nghien-cuu-trung-quoc-gian-lan-visa-nghi-an-nau-trong-lanh-su-quan-san-francisco-a331905.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan