+Aa-
    Zalo

    FBI đã khám xét văn phòng riêng của Tổng thống Biden sau khi tìm thấy tài liệu mật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - FBI đã khám xét văn phòng cũ của Tổng thống Joe Biden vào tháng 11 vừa qua sau khi đội ngũ của ông tìm thấy các tập tài liệu mật.

    Theo một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ, các đặc vụ FBI đã khám xét văn phòng Trung tâm Ngoại giao và Kết nối Toàn cầu Penn Biden của ông Joe Biden thời còn là phó Tổng thống tại Washington D.C (Mỹ) vào tháng 11/2022 sau khi đội ngũ của ông tìm thấy các tập tài liệu mật được cất giữ tại đây. Quan chức này cho hay, việc khám xét không cần lệnh mà dựa trên sự đồng thuận từ nhóm pháp lý của tổng thống.

    Trước đây, Nhà Trắng và nhóm pháp lý của Tổng thống Biden không tiết lộ về cuộc khám xét hồi tháng 11. Phải đến đầu tháng 1/2023, truyền thông mới có thông tin về việc tìm thấy các tài liệu mật trong văn phòng trước đây của ông. Sau đó, các cuộc khám xét khác đã được thực hiện tại nhà riêng của ông Biden và phát hiện thêm nhiều tập tài liệu khác.

    toa nha van phong rieng cua ong biden
    Tòa nhà nơi đặt văn phòng Trung tâm Ngoại giao và Kết nối Toàn cầu Penn Biden. Ảnh: CNN

    Tiết lộ mới nhất này đặt ra thêm câu hỏi về mức độ minh bạch của Nhà Trắng và nhóm pháp lý của ông Biden về cuộc điều tra của chính phủ về các cách tổng thống, phó tổng thống xử lý các tài liệu mật. Cuộc điều tra hiện đang được cố vấn đặc biệt Robert Hur giám sát.

    Nguồn tin của CNN tiết lộ cuộc khám xét tại văn phòng Trung tâm Ngoại giao và Tham gia Toàn cầu Penn Biden là một phần trong "đánh giá" của FBI liên quan tới vấn đề tài liệu mật. Hồi đầu tháng 1, Tổng chưởng lý Merrick Garland cho biết: "Vào ngày 9/11, FBI bắt đầu hoạt động đánh giá, phù hợp với các giao thức tiêu chuẩn, để tìm hiểu xem liệu có sự sai phạm trong việc xử lý tài liệu mật theo luật liên bang".

    Vào thời điểm FBI bắt đầu cuộc đánh giá, bao gồm việc khám xét Trung tâm Penn Biden vào tháng 11/2022, tất cả các tài liệu trong văn phòng đã được chuyển giao cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia.

    Theo một cựu quan chức Bộ Tư pháp, mục đích cuộc khám xét là để đảm bảo rằng các tài liệu mật đã được chuyển hết đi và đánh giá cách các tài liệu được lưu trữ.

    Đội ngũ của Tổng thống Biden cho biết ban đầu họ đã giao tài liệu mật cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia vào ngày 3/11/2022. Sau đó, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đã báo cáo lại vấn đề cho FBI vào ngày 4/11/2022 sau khi kiểm tra 4 hộp tài liệu.

    Nguồn tin cho biết thêm, ngoài 4 hộp trên, nhóm của ông Biden còn giao cho Cơ quan Lưu trữ quyền sở hữu khoảng 30 hộp tài liệu chưa được phân loại từ văn phòng Trung tâm Penn Biden để kiểm tra một cách cẩn thận. Các hộp tài liệu bổ sung, bao gồm mọi tài liệu còn lại tại Trung tâm Penn Biden, đã được trao cho Cơ quan Lưu trữ vào ngày 8/11/2022.

    Theo một quan chức Bộ Tư pháp hiện tại, cuộc khám xét của FBI đối với Trung tâm Penn Biden được tiến hành sau ngày 9/11/2022 như một phần của quá trình đánh giá của họ.

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-da-kham-xet-van-phong-rieng-cua-tong-thong-biden-sau-khi-tim-thay-tai-lieu-mat-a564696.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan