FBI khám xét nhà riêng của ông Joe Biden


Thứ 5, 02/02/2023 | 07:46


Cùng sự kiện

FBI đã tiến hành khám xét nhà riêng của Tổng thống Mỹ Joe Biden với sự hợp tác hoàn toàn của ông.

NBC đưa tin, FBI đã tiến hành khám xét tư dinh của Tổng thống Mỹ Joe Biden ở thành phố Rehoboth, bang Delaware, khi đang điều tra vụ ông giữ tài liệu mật từ thời làm phó tổng thống.

"Theo các quy trình của Bộ Tư pháp Mỹ, nhằm đảm bảo an ninh và tính minh bạch, họ đã thực hiện cuộc khám xét không thông báo trước cho công chúng và chúng tôi đã đồng ý hợp tác", Bob Bauer, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ra tuyên bố ngày 1/2 (giờ địa phương), xác nhận ngôi nhà ông Biden thường sử dụng để nghỉ dưỡng tại Rehoboth Beach, bang Delaware, đang bị khám xét.

Các nhà điều tra không cần lệnh khám xét vì họ đang hành động với "sự hỗ trợ đầy đủ" của tổng thống và FBI chưa bình luận về hành động này. Luật sư Bauer giải thích, công chúng không được thông báo trước để duy trì “tính toàn vẹn và an ninh cuộc khám xét”.

Tin thế giới - FBI khám xét nhà riêng của ông Joe Biden
Tư dinh của Tổng thống Biden tại Rehoboth. Ảnh: AP

Theo Washington Post, đây không phải lần đầu FBI khám xét một cơ sở liên quan tới ông Biden về vấn đề tài liệu mật. Hồi giữa tháng 11/2022, cơ quan điều tra liên bang Mỹ đã khám xét văn phòng Trung tâm Penn Biden về Ngoại giao và Can dự Quốc tế tại Washington. Thông tin này đã được xác nhận hôm 31/1.

Các luật sư của ông Biden phát hiện lô tài liệu mật đầu tiên hồi tháng 11/2022 trong văn phòng tại thủ đô Washington, nơi ông Biden sử dụng từ giữa năm 2017 với tư cách cựu phó tổng thống, cho đến khi bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020. Họ khẳng định đã lập tức bàn giao các tài liệu này cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia (NARA).

Tổng thống Biden ngày 19/1 khẳng định "không có gì" trong những tài liệu mật, bày tỏ "không hối tiếc" và tin vấn đề sẽ sớm được giải quyết.

Tới hôm 20/1, các nhân viên FBI tiếp tục khám xét tư dinh của ông Biden tại Wilmington. Cuộc khám xét diễn ra trong gần 13 giờ, từ khoảng 9h45 sáng tới khoảng 22h30 cùng ngày (giờ địa phương), trải rộng trên tất cả không gian làm việc, sinh hoạt và lưu trữ trong căn nhà, theo ông Bob Bauer, luật sư riêng của ông Biden. Đại diện của cả nhóm luật sư riêng của ông Biden và Văn phòng Luật sư Nhà Trắng đều có mặt trong quá trình khám xét.

Theo AP, FBI đã tìm thấy thêm một số tài liệu mật và thu giữ một số văn bản viết tay từ căn nhà.

Năm ngoái, FBI cũng tiến hành khám xét tư dinh Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và phát hiện ra kho tài liệu mật mà ông Trump tuyên bố là đã tự giải mật.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-kham-xet-nha-rieng-cua-ong-joe-biden-a564749.html