+Aa-
    Zalo

    FDA phê duyệt thuốc tiêm điều trị HIV đầu tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt mũi tiêm trong phương pháp điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV.

    Theo công bố của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 20/12 (giờ địa phương), loại thuốc có tên Apretude sẽ được cung cấp cho những người trưởng thành và thanh thiếu niên có nguy cơ nặng và đã có kết quả âm tính với virus HIV.

    Sự cấp phép của FDA với loại thuốc này sẽ cung cấp thêm phương pháp điều trị cho bệnh nhân thay cho việc phải uống thuốc phòng ngừa HIV hàng ngày. Apretude sẽ được tiêm cho người bệnh bằng 2 mũi khởi đầu, mỗi miox cách nhau một tháng. Sau 2 mũi này, người bệnh sẽ tiếp tục được tiêm thuốc theo lộ trình 2 tháng/lần. 

    screen shot 2021 12 22 at 1441141
    FDA phê duyệt thuốc tiêm điều trị HIV đầu tiên. Ảnh: Getty

    Thử nghiệm thuốc Apretude đã được tiến hành ở 13 quốc gia. Thử nghiệm xác định Apretude có khả năng ngăn ngừa lây nhiễm HIV hiệu quả hơn thuốc uống Truvada. Trong số hơn 4.500 chuyển giới nam và nữ chuyển giới quan hệ tình dục đồng giới, những người được tiêm thuốc sau thuốc uống có ít nguy cơ bị nhiễm HIV hơn 69%.

    Một nghiên cứu khác được thực hiện với sự tham gia của hơn 3.200 phụ nữ chuyển giới có nguy cơ nhiễm HIV, xác định những người tham gia dùng Apretude và cabotegravir có nguy cơ nhiễm HIV thấp hơn 90% so với những người dùng Truvada.

    Debra Birnkrant, Giám đốc Bộ phận Chống vi rút tại Trung tâm Đánh giá Thuốc của FDA nhận định: "Việc phê duyệt thuốc đã bổ sung thêm một công cụ quan trọng trong nỗ lực chấm dứt đại dịch HIV bằng cách cung cấp lựa chọn đầu tiên để ngăn ngừa HIV mà không cần phải uống thuốc hàng ngày". 

    FDA lưu ý họ hy vọng thuốc tiêm sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp nhận thuốc ở các nhóm nguy cơ cao như nam thanh niên quan hệ tình dục đồng giới và những người mắc chứng rối loạn sử dụng chất kích thích, trầm cảm và nghèo đói, những người ít có khả năng tiếp tục sử dụng thuốc uống hàng ngày. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nam giới quan hệ tình dục đồng giới chiếm 66% tổng số ca nhiễm HIV mới vào năm 2019.

    The Hill cho biết thuốc Apretude sẽ được vận chuyển đến các nhà phân phối thuốc ở Mỹ trong năm 2022. Được biết, khoảng 1,7 triệu trường hợp lây nhiễm HIV mới được báo cáo mỗi năm. Những người bị nhiễm HIV khi dùng Apretude sẽ được hướng dẫn để chuyển sang phác đồ điều trị HIV.

    Minh Hạnh (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fda-phe-duyet-thuoc-tiem-dieu-tri-hiv-dau-tien-a523273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan