+Aa-
    Zalo

    FDA phê duyệt thuốc uống điều trị trầm cảm sau sinh đầu tiên trên thế giới

    (ĐS&PL) - Thuốc Zuranolone là loại thuốc viên đầu tiên trên thế giới trị trầm cảm sau sinh, vừa được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA), Mỹ phê duyệt hôm 4/8.

    Báo Vietnam Plus đưa tin, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ ngày 4/8 đã lần đầu tiên phê duyệt một loại thuốc viên để điều trị chứng trầm cảm sau sinh - tình trạng gây ảnh hưởng đến khoảng 500.000 phụ nữ ở nước này mỗi năm.

    Thông báo của FDA nêu rõ: "Thuốc chống trầm cảm zuranolone là thuốc uống đầu tiên được chỉ định để điều trị chứng trầm cảm sau sinh (PPD) ở người trưởng thành. Cho đến nay, phương pháp điều trị PPD chỉ có sẵn dưới dạng tiêm tĩnh mạch và được thực hiện tại một số cơ sở chăm sóc y tế nhất định."

    fda phe duyet thuoc uong dieu tri tram cam sau sinh dau tien tren the gioi1
    Thuốc Zuranolone là loại thuốc viên đầu tiên trên thế giới trị trầm cảm sau sinh. Ảnh: SHUTTERSTOCK

    Thuốc zuranolone được bào chế đặc biệt để điều trị chứng trầm cảm sau sinh. Thuốc được chứng minh là có tác dụng nhanh hơn các loại thuốc chống trầm cảm khác, với thời gian điều trị là 2 tuần.

    Theo Tiến sỹ Asima Ahmad, Giám đốc y tế của Carrot Fertility, một công ty chăm sóc sức khỏe ở Menlo Park (bang California, Mỹ) cho biết, các thử nghiệm đối với zuranolone cho thấy loại thuốc này ít tác dụng phụ hoặc gây ra tác dụng phụ không nghiêm trọng đối với người dùng. Trong khi đó, các loại thuốc chống trầm cảm hiện hành có thể khiến người dùng mất ý thức đột ngột, tăng cân hoặc rối loạn chức năng tình dục.

    Bà Ahmad nêu rõ: “Tỷ lệ tác dụng phụ thấp hơn và chế độ điều trị ngắn hạn có thể giúp một số bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn khi phải sử dụng thuốc chống trầm cảm và theo đó sẽ cải thiện khả năng tuân thủ phác đồ điều trị.”

    Thuốc zuranolone do công ty Sage Therapeutics (có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ) phát triển và sẽ được bán tại thị trường Mỹ với nhãn hiệu Zurzuvae. Giá bán của thuốc này hiện chưa được công bố.

    Trước đó, loại thuốc duy nhất được Mỹ sử dụng để điều trị chứng trầm cảm sau sinh là brexanolone, được FDA phê duyệt năm 2019. Thuốc này có giá 34.000 USD và bệnh nhân sẽ phải trải qua quá trình truyền tĩnh mạch kéo dài trong 60 giờ trong bệnh viện

    Theo báo Phụ nữ TP.HCM, trầm cảm sau sinh ảnh hưởng khoảng 4/10 người mẹ mới sinh mỗi năm và mặc dù nó thường tự hết trong vòng vài tuần, nhưng có nhiều trường hợp kéo dài trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.  Tình trạng này có thể đi kèm với lo lắng dữ dội, xấu hổ, tội lỗi, mất ngủ, hoảng loạn và có ý định tự tử hoặc  tự tử.

    Tiến sĩ Ruta Nunacs, bác sĩ tâm thần của Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Phụ nữ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết: “Hy vọng sẽ nhiều phụ nữ bị trầm cảm sau sinh tìm kiếm sự giúp đỡ hơn nữa. Bởi thông thường, phụ nữ rất ngại nói rằng, "Tôi bị trầm cảm sau sinh". Nhiều người cảm thấy điều đó thật xấu hổ và họ cảm giác khiến bản thân bị hạ thấp phẩm giá, điều đó khiến họ cảm thấy mình là một người mẹ tồi.

    Các chuyên gia cũng lưu ý mọi người không nên nhầm lẫn trầm cảm sau sinh với hội chứng baby blues. Đây là tình trạng thường xảy ra sau khi sinh, với các đặc điểm là tâm trạng thất thường, mệt mỏi, căng thẳng, có biểu hiện trầm cảm và hay khóc. Hội chứng baby blues thường xuất hiện vài ngày sau khi sinh và có thể kéo dài vài tuần.

    Sự khác biệt chính giữa trầm cảm sau sinh và hội chứng baby blues là thời gian kéo dài triệu chứng. Với trầm cảm sau sinh, các triệu chứng sẽ kéo dài trên 2 tuần, có thể dai dẳng và khó biến mất. Trong khi đó, hội chứng baby blues sẽ hiếm khi kéo dài quá 2 tuần và không ảnh hưởng quá lớn đến chất lượng sống, thông tin trên báo Thanh niên.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fda-phe-duyet-thuoc-uong-dieu-tri-tram-cam-sau-sinh-dau-tien-tren-the-gioi-a585545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan