+Aa-
    Zalo

    FED: Lãi suất vào cuối năm nay có thể sẽ tăng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa cho biết, các điều kiện cần và đủ cho việc điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản sẽ được đáp ứng trong tháng 12 tới.

    (ĐSPL) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa cho biết, các điều kiện cần và đủ cho việc điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản sẽ được đáp ứng trong tháng 12 tới.

    Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 18-11 công bố biên bản cuộc họp tháng 10/2015 .

    Theo biên bản cuộc họp, dựa trên những đánh giá về tình hình kinh tế hiện nay cũng như triển vọng đối với tăng trưởng GDP (tổng sản phẩm quốc nội), thị trường lao động và lạm phát, các thành viên trong Ban chính sách nhận định rằng, họ đã hội đủ được những yếu tố cần thiết để xem xét việc tăng lãi suất tại cuộc họp tới. Biên bản cuộc họp cho thấy, dựa vào những đánh giá toàn diện về nền kinh tế đó, các nhà hoạch định của FED có thể bắt đầu quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ của mình.

    Hiện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn đang duy trì lãi suất cơ bản gần như 0\% kể từ 7 năm nay, thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trên khắp thế giới. Một số chiến lược gia lo ngại rằng sự chậm chễ trong quyết định điều chỉnh tăng lãi suất có thể làm tăng bất ổn trên thị trường và tạo ra sự mất cân bằng tài chính. Ngoài ra, sự trì hoãn của FED có thể được hiểu như là một sự thiếu tự tin vào sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, điều đó làm xói mòn niềm tin vào khả năng điều chỉnh tiền tệ của Cục dự trữ Liên bang Mỹ.

    Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 4/11 vừa qua, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yelen cho biết, nhiều khả năng FED sẽ điều chỉnh tăng lãi suất vào tháng 12 tới nếu như nền kinh tế Mỹ đáp ứng được những mong đợi.

    Ảnh minh họa.

    Phản ứng của thị trường

    Sau báo cáo của FOMC, các nhà đầu tư lập tức có phản ứng khiến các chỉ số chứng khoán chủ lực tại Mỹ đồng loạt tăng giá vào ngày 18-11.

    Đóng cửa giao dịch ngày 18/11 tại Mỹ, chỉ số Dow Jones tăng 1,11\%, chỉ số Standard & Poor 500 tăng 1,26\%, trong khi chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,44\%, so với ngày trước đó.

    Trong ngày, đô la Mỹ cũng tăng mạnh so với các ngoại tệ chủ chốt khác. Chỉ số đô la Mỹ chạm mức 99,853 – cao nhất 7 tháng qua.

    Giá dầu ngày 18-11 tăng nhẹ, sau khi giới đầu tư tiếp nhận báo cáo mới nhất từ FOMC và thông tin cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự báo vào tuần trước.

    Theo báo cáo công bố cùng ngày của Bộ Năng lượng Mỹ (DoE), dự trữ dầu thô của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tuần kết thúc vào ngày 13/11 tăng thêm 300.000 thùng, lên 487,3 triệu thùng - đây là lượng dự trữ dầu cao nhất vào thời điểm này hàng năm nhưng lượng tăng 300.000 thùng khá "khiêm tốn" so với con số mà giới phân tích dự báo trước đó là tăng 2 triệu thùng.

    Đóng cửa giao dịch ngày 18/11 tại New York, giá dầu WTI giao tháng 12/2015 tăng 8 cent/thùng so với ngày trước đó, lên 40,75 đô la Mỹ/thùng. Trước đó, giá dầu WTI từng giảm xuống dưới mức 40 đô la Mỹ/thùng.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fed-lai-suat-vao-cuoi-nam-nay-co-the-se-tang-a120061.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.