+Aa-
    Zalo

    Fed lần thứ 2 giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm

    (ĐS&PL) - Đứng như thị trường dự đoán, Fed lần thứ 2 liên tiếp giữ lãi suất ổn định ở mức cao nhất suốt 22 năm qua.

    Báo VOV đưa tin, sau phiên họp kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 1/11 tuyên bố không tăng lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường lao động nước này tiếp tục có các dấu hiệu ổn định tích cực.

    Trước đó, thị trường dự báo Fed gần như chắc chắn giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp này.

    fed lan thu 2 giu nguyen lai suat o muc cao nhat 22 nam
    Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

    Quyết định không tăng mức lãi suất lần thứ 2 liên tiếp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ được cho là xuất phát từ các tín hiệu tích cực của nền kinh tế và thị trường lao động trong thời gian vừa qua. Theo đánh giá của giới chức Mỹ, nền kinh tế nước này đã mở rộng hoạt động với tốc độ mạnh mẽ trong quý III và vượt xa mức kỳ vọng trước đó. Đồng thời, đà tăng trưởng của thị trường việc làm nước này mặc dù giảm bớt từ đầu năm nhưng vẫn ở mức cao.

    Sau quyết định của Cục Dự trữ liên bang Mỹ, lãi suất cơ bản vẫn ở mức 5,25%-5,5%, mức cao nhất trong 22 năm. Lãi suất cơ bản ảnh hưởng nhiều nhất đến tiền trả lãi thẻ tín dụng, tiền vay mua nhà, ô tô và những khoản vay khác. 

    Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Dự trữ liên bang Mỹ tuyên bố hiện chưa tính đến việc giảm lãi suất, thậm chí để ngỏ khả năng tăng lãi suất sau kỳ họp tháng 12 tới khi cho rằng lạm phát vẫn chưa đạt mức kỳ vọng và cần thận trọng với những bất ổn và rủi ro phía trước.

    Chủ tịch Jerome Powell nhấn mạnh: “Lạm phát đã giảm bớt kể từ giữa năm ngoái. Các số liệu trong mùa hè khá thuận lợi. Nhưng những dữ liệu tích cực trong vài tháng qua chỉ là khởi đầu cho những gì cần thiết để xây dựng niềm tin rằng lạm phát đang giảm dần theo kỳ vọng. Quá trình giảm lạm phát một cách bền vững xuống 2% vẫn còn một chặng đường dài phía trước”.

    Trong khi đó, theo thông tin trên báo Dân trí, các nhà đầu tư dự báo đợt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra vào tháng 6 năm sau.

    Tuy vậy, một số thành phần tham gia nghĩ rằng Fed có thể buộc phải nâng lãi suất thêm một lần nếu lạm phát vẫn ở mức cao.

    "Fed có thể báo hiệu quá trình thắt chặt chính sách vẫn chưa kết thúc", Matthew Ryan, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại công ty tài chính Ebury, chia sẻ.

    "Chúng tôi vẫn nghĩ Fed sẽ không nâng lãi suất thêm", ông nói. "Nhưng Fed sẽ nhấn mạnh sẽ không sớm giảm lãi suất trở lại và việc nới lỏng chính sách sẽ không diễn ra trước nửa cuối năm 2024".

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fed-lan-thu-2-giu-nguyen-lai-suat-o-muc-cao-nhat-22-nam-a597742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan