Festival Huế 2014: Tinh hoa nhân loại hội tụ và tỏa sáng


Chủ nhật, 13/04/2014 | 17:37


(ĐSPL) - Đúng 20h tối 12/4, lễ khai mạc Festival Huế 2014 chính thức diễn ra tại quảng trường Ngọ Môn -Thừa Thiên Huế với màn mở đầu diễn pháo hoa rực rỡ và sôi động.

(ĐSPL) - Đúng 20h tối 12/4, lễ khai mạc Festival Huế 2014 chính thức diễn ra tại quảng trường Ngọ Môn -Thừa Thiên Huế với màn mở đầu diễn pháo hoa rực rỡ trong tiếng hò reo của hàng vạn du khách thập phương.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Saysomphone Phomvihane, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương; các địa phương, các vị khách quốc tế đã tới tham dự buổi lễ khai mạc. 
 - Festival Huế 2014: Tinh hoa nhân loại hội tụ và tỏa sáng
Hình ảnh lễ khai mạc Festival Huế 2014
Bài hát “Việt Nam quê hương tôi” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận như muốn gửi đến du khách thập phương một thông điệp mời gọi đầy thiện chí “hãy đến với xứ Huế nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung” tới bạn bè khắp năm châu đã và đang hội tụ về mảnh đất xứ Huế mông mơ để tham dự lễ hội văn hóa Festival Huế 2014.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Kinh đô Phú Xuân (Thừa Thiên-Huế) xưa là điểm hội tụ văn hóa của dân tộc, là nơi gặp gỡ và giao hòa giữa các nền văn hoá. Qua 7 kỳ tổ chức, những thành công của Festival Huế ngày càng thể hiện nét đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam. Festival Huế cũng là nơi gặp gỡ và cầu nối giữa các dân tộc khi hội tụ về vùng đất Cố đô để trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc mình, mang đậm dấu ấn và sức sống riêng, mở ra những cơ hội hợp tác, hữu nghị cùng xây dựng và phát trển vì một thế giới hòa bình, thịnh vượng trên nền tảng đa sắc màu văn hoá. 
 - Festival Huế 2014: Tinh hoa nhân loại hội tụ và tỏa sáng (Hình 2).
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc Festival Huế 2014
Trong đêm khai mạc, người dân xứ Huế cùng các du khách thập phương nô nức đổ về quảng trường Ngọ Môn hòa chung không khí sôi động tại lễ khai mạc đầy màu sắc. Những ánh sáng rực rỡ sắc màu khiến cố đô Huế vốn yên tĩnh trở nên ồn ào, náo nhiệt hẳn lên. Đặc biệt, đêm khai mạc đã mang đến cho công chúng những nét mới lạ bởi sự kết hợp giữa giá trị nghệ thuật truyền thống và đương đại của nhiều vùng miền di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam và các quốc gia khác như  Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Úc…Màn pháo hoa nghệ thuật NS Pierre Alain Hubert Cộng hòa Pháp đã tô điểm cho lễ khai mạc thêm hoành tráng, thắm tình hữu nghị.
 - Festival Huế 2014: Tinh hoa nhân loại hội tụ và tỏa sáng (Hình 3).
 - Festival Huế 2014: Tinh hoa nhân loại hội tụ và tỏa sáng (Hình 4).
Các tuyến đường trở nên nhộn nhịp đông đúc, chật cứng người đi. Các du khách thập phương nô nức hội tụ về thành phố Huế để tham gia Festival Huế 2014.
Festival Huế 2014 quy tụ hơn 1.000 diễn viên múa, ca sĩ, người mẫu cùng ekip cống hiến cho khán giả xứ Huế nói riêng, khán giả cả nước nói chung một đêm khai mạc đặc sắc với sự kết hợp của âm nhạc, ánh sáng và ý tưởng nghệ thuật độc đáo trên một sân khấu hoành tráng do nhà thiết kế Minh Hạnh tạo nên.
Chương trình khai mạc gồm 3 phần, với các chủ đề từng phần lần lượt như sau “Việt Nam quê hương tôi”, “Một vùng non nước trời Nam”, “Kinh đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng”. Các tiết mục đã phần nào giới thiệu khái quát về đất nước, con người Việt Nam, những di sản văn hóa truyền thống tiêu biểu, đặc sắc và thơ mộng đang rạo rực chuyển mình trong âm vang của cuộc sống mới.
 - Festival Huế 2014: Tinh hoa nhân loại hội tụ và tỏa sáng (Hình 5).
Lễ khai mạc Festival Huế 2014 tỏa sáng với những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc.
Festival Huế lần thứ 8 một lần nữa khẳng định Huế là thành phố Festival của Việt Nam, là trung tâm văn hóa có ảnh hưởng lan tỏa, luôn mở rộng vòng tay đón chào bạn bè bốn phương. Du khách về với Huế để cùng nhau khoe sắc đua tài, cùng chứng kiến thành phố ngày một đổi thay trên bước đường hội nhập và phát triển.
 - Festival Huế 2014: Tinh hoa nhân loại hội tụ và tỏa sáng (Hình 6).
Festial Huế 2014 đã phần nào giới thiệu khái quát về đất nước, con người Việt Nam, những di sản văn hóa truyền thống tiêu biểu, đặc sắc và thơ mộng đang rạo rực chuyển mình trong âm vang của cuộc sống mới.
Festival Huế được diễn ra từ ngày 12 đến 20/4/2014, ước tính có gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu. Đây là những nghệ thuật truyền thống đặc trưng của dân tộc Việt Nam đến từ 43 đoàn nghệ thuật quốc tế trên khắp 5 châu lục (gồm 595 nghệ sĩ) và 23 đoàn nghệ thuật trong nước (gồm 811 nghệ sĩ và diễn viên). Các chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra tại nhiều địa điểm như: sân khấu Đại Nội, Cung An Định,… và còn vươn tới các sân khấu cộng đồng khắp các vùng xa của tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Và hơn thế nữa, trong khuôn khổ Festival còn diễn ra các chương trình cộng đồng như các hoạt động nghệ thuật sắp đặt; nghệ thuật âm nhạc – mỹ thuật đường phố; hội chợ thương mại quốc tế; liên hoan ẩm thực quốc tế; lễ hội dành cho thiếu nhi, nghệ thuật thả diều Huế do các đơn vị, nghệ nhân, nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham gia. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/festival-hue-2014-tinh-hoa-nhan-loai-hoi-tu-va-toa-sang-a29116.html