+Aa-
    Zalo

    Financial Times ca ngợi mô hình chống Covid-19 hiệu quả của Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL Tờ Financial Times (FT) mới đây đã đăng tải một bài viết phân tích, ca ngợi những điểm tuyệt vời trong công tác chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

    Tờ Financial Times (FT) mới đây đã đăng tải một bài viết phân tích, ca ngợi những điểm tuyệt vời trong công tác chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

    Công tác chống dịch của Việt Nam nhận được nhiều lời khen ngợi. Ảnh: Financial Times 

    Trong khi hầu hết người dân của Việt Nam đang ăn mừng Tết Nguyên đán, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt tại một cuộc họp của chính phủ về virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm phổi cấp vô cùng nguy hiểm có tên Covid-19.

    Căn bệnh lúc đó đang hoành hành ở Trung Quốc và thủ tướng cảnh báo nó sẽ sớm lan đến Việt Nam. "Chống dịch như chống giặc", Thủ tướng Việt Nam đã nói như vậy ngay từ cuối tháng 1.

    Kể từ đó, Việt Nam đã chứng minh quốc gia này sở hữu một mô hình hiệu quả trong việc ngăn chặn căn bệnh, khi nguồn lực hạn chế, song đổi lại là sự chỉ đạo cương quyết, hiệu quả.

    Thay vì bắt tay vào thử nghiệm hàng loạt, Việt Nam đã tập trung vào việc cách ly người nhiễm bệnh, đồng thời tìm kiếm, theo dõi các đối tượng đã tiếp xúc với bệnh nhân (F1, F2, F3).

    Ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh: "Điều quan trọng là phải nắm được số lượng người mà bệnh nhân đã tiếp xúc, hoặc những người quay về từ vùng dịch để xét nghiệm họ".

    Ngoài việc xét nghiệm người có triệu chứng, Việt Nam còn áp dụng cách ly bắt buộc và huy động sự chung tay góp sức của các sinh viên y khoa năm cuối, các bác sĩ và y tá đã nghỉ hưu.

    Giáo sư Carl Thayer từ Đại học New South Wales Canberra nhận xét: “Đây là một quốc gia có lực lượng an ninh lớn, chính phủ điều hành theo ngành dọc, vốn rất hiệu quả trong ứng phó với thiên tai".

    Cuối tuần qua, Hà Nội tuyên bố kiểm dịch 14 ngày bắt buộc đối với tất cả người dân đến nước này và hủy tất cả các chuyến bay với nước ngoài. 

    “Chúng tôi phải huy động toàn xả hội và toàn bộ khả năng của mình để cùng nhau chống lại sự bùng phát dịch bệnh. Điều quan trọng là phải sớm phát hiện ra các trường hợp và cách ly họ”, ông Phu nói. 

    Tính tới nay, Việt Nam đã ghi nhận hơn 130 trường hợp nhiễm Covid-19 và không có ca nào tử vong. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh gần đây đều bắt nguồn từ người nước ngoài đến Việt Nam, hoặc công dân trở về nước.

    Tính đến ngày 20/3, Việt Nam đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 đối với 15.637 người.

    Theo Financial Times, mặc dù số lượng xét nghiệm còn ít do hạn chế về nguồn lực nhưng phản ứng của Việt Nam vẫn ấn tượng. Việt Nam đã dừng tất cả chuyến bay hai chiều với Trung Quốc vào ngày 1/2. Trường học ở hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM cùng nhiều tỉnh thành khác đều đóng cửa.

    Vào ngày 13/2, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên sau Trung Quốc phong tỏa một khu dân cư rộng lớn. Cụ thể, lệnh phong tỏa được áp dụng trong vòng 21 ngày tại một phần của tỉnh Vĩnh Phúc, phía Bắc Hà Nội, nơi có hơn 10.000 người sinh sống, sau khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh trở về từ Vũ Hán. 

    Vào thời điểm các nước láng giềng Đông Nam Á còn đang bị chỉ trích là chậm trễ và chủ quan, phản ứng của Việt Nam đã được các quan chức y tế khen ngợi.

    Ông Kidong Park, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Hà Nội, đã ca ngợi Việt Nam vì sự nhất quán của họ trong suốt quá trình phản ứng với dịch bệnh. 

    Thành công của Việt Nam trong việc chữa trị Covid-19 phụ thuộc một phần vào việc huy động nhân viên y tế, quân sự cùng mạng lưới thông tin. Các phương tiện truyền thông không ngừng đưa tin về dịch bệnh, các quan chức dường như đã minh bạch về sự bùng phát của dịch.

    Các phương tiện truyền thông do nhà nước Việt Nam kiểm soát đã không ngừng đưa ra các thông điệp. Bộ y tế của Việt Nam thường xuyên gửi tin nhắn văn bản bao gồm tin tức mới nhất, cùng lời khuyên về sức khỏe liên quan đến Covid-19. 

    Một cuộc khảo sát gần đây của Nielsen Vietnam, công ty nghiên cứu thị trường, cho thấy phần lớn số người dân được hỏi đều là những người có nhận thức cao về các triệu chứng của Covid-19.

    Nỗ lực chống Covid-19 của chính phủ đã thu hút được sự ủng hộ của người dân, được thể hiện qua các bài đăng trên mạng xã hội, những lời cổ vũ, động viên nhân viên y tế.

    Mặc dù công tác chống dịch bị ảnh hưởng phần nào đó bởi tin giả, nhưng tình trạng này đã ngay lập tức được ngăn chặn nhanh chóng. Khoảng 800 người đã bị phạt do đưa thông tin thất thiệt. 

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng chia sẻ với Financial Times: “Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt để phòng ngừa Covid-19. Tính tới nay không có trường hợp nào tử vong”.

    Mộc Miên (Theo Financial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/financial-times-ca-ngoi-mo-hinh-chong-covid-19-hieu-qua-cua-viet-nam-a316816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan