+Aa-
    Zalo

    Formosa chưa tự giác nộp đủ tiền thuê đất, mặt nước?

    • DSPL
    ĐS&PL Công ty Formosa được miễn tiền thuê đất 15 năm. Đáp lại sự ưu ái này, Formosa lại làm đau đầu nhà chức trách vì chưa tự giác nộp đủ tiền thuê đất, mặt nước?

    Công ty Formosa được miễn tiền thuê đất 15 năm. Đáp lại sự ưu ái này, Formosa lại làm đau đầu nhà chức trách vì chưa tự giác nộp đủ tiền thuê đất, mặt nước?

    Khi đầu tư dự án vào tỉnh Hà Tỉnh, Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa (Cty Formosa) được Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư như miễn tiền thuê đất 15 năm. Đáp lại sự ưu ái này, Formosa lại làm đau đầu nhà chức trách.

    Nộp thiếu tiền thuê đất, mặt nước hơn 46 tỷ đồng

    Ngày 6/2/2009, Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng ký hợp đồng cho Công ty Formosa thuê 33.187.200 m2 đất, mặt nước trên địa bàn 5 xã thuộc huyện Kỳ Anh (20.253.700 m2 đất, 12.933.500 m2 mặt nước). Điều đáng nói, giá tiền thuê đất cực "mềm", chỉ có 80 đồng/m2/năm, còn giá thuê mặt nước là 10.000.000 đồng/1 km2/năm.

    Một phần dự án Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh: Báo Dân trí.

    Từ nguồn tin riêng đáng tin cậy của báo Người Đưa Tin cho thấy, mặc dù được ưu đãi tiền thuê đất, Formosa còn được các quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh “hậu thuẫn” một cách đáng ngờ trong việc nộp tiền thuê đất.

    Cụ thể, nếu nhìn vào bản báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, công ty Formosa đã nộp tiền thuê đất theo tính toán của Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng và các cơ quan chức năng trong tỉnh theo hợp đồng thuê đất.

    Cho đến khi Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh kiểm tra dự án này, mọi chuyện lại không phải như vậy. Căn cứ vào Nghị định số 142/2005 ngày 14/11/2005 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước, Giấy chứng nhận đầu tư, hợp đồng thuê đất, diện tích và giá đất theo mức giá đất thấp nhất tương ứng với thời điểm bàn giao đất, theo Thanh tra Chính phủ, số tiền thuê đất, thuê mặt nước của doanh nghiệp sẽ phải thu thêm thấp nhất là 46.052.411.539 đồng.

    Xác định đây là vi phạm nghiêm trọng, Thanh tra Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan rà soát, tính toán lại tiền thuê đất, thuê mặt nước tại dự án Formosa. Sau đó báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

    Vạch đường cho doanh nghiệp “chạy”

    Trong khi dư luận đang lên án Formosa gây ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng cho vùng biển miền Trung, thì ít ai ngờ rằng, tỉnh Hà Tĩnh đã “lờ” đi việc thu phí bảo vệ môi trường đối với xả nước thải công nghiệp trong một thời gian dài đối với công ty này chỉ vì một “lá bùa” hộ mệnh.

    Theo Nghị định số 67/2003/NĐ/CP ngày 13/6/2003 của Chính phủ, Thông tư liên tịch số 125/2003 của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoạt động khai thác cát của Công ty Formosa để san lấp mặt bằng xây dựng của dự án phải thu phí bảo vệ môi trường đối với xả nước thải.

    Bất chấp quy định pháp luật, ngày 16/11/2011 Cục Kiểm soát ô nhiễm, Tổng Cục Môi trường có văn bản số 586 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh với nội dung: “Hoạt động khai thác cát để san lấp mặt bằng của dự án phải thu phí bảo vệ môi trường đối với xả nước thải. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế chưa đủ”.

    Chỉ vì “lá bùa” hộ mệnh này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã “án binh bất động” trong việc thu phí bảo vệ môi trường đối với nước xả thải công nghiệp của Formosa. Khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh mới “bừng tỉnh”?.

    Thanh tra Chính phủ khẳng định: Cục Kiểm soát ô nhiễm (thuộc Tổng Cục Môi trường) đã có văn bản hướng dẫn chưa thu nói trên là vượt quá thẩm quyền và không đúng quy định về thu phí bảo vệ môi trường.

    Còn việc chậm thu thuế tài nguyên và thu chưa đủ phí bảo vệ môi trường đối với việc dùng cát để san lấp mặt bằng xây dựng nhà máy liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, chưa thu phí xả thải là không đúng quy định. Trách nhiệm thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, Sở Tài chính Hà Tĩnh, Cục Kiểm soát ô nhiễm (Tổng Cục Môi trường), công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa.

    THIÊN LONG

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]UkrhtZSrOF[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/formosa-chua-tu-giac-nop-du-tien-thue-dat-mat-nuoc-a142132.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan