+Aa-
    Zalo

    G20 đề ra các khuynh hướng phát triển hợp tác quốc tế

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/9 đã tiến hành cuộc họp báo về kết quả cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu TG (G20).

    Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/9 đã tiến hành cuộc họp báo về kết quả cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa kết thúc tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), trong đó đề cập đến quan hệ giữa Nga với Mỹ, Anh, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia.

    Ngày 5/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (trái) đã hội đàm bên lề G20. Ảnh: AFP/TTXVN.

    Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, đánh giá chung về Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Nga V.Putin cho rằng hội nghị đã làm việc nghiêm túc và thảo luận nhiều nội dung, trong đó phản ánh được quyền lợi của tất cả các nước tham dự. Vấn đề then chốt được tập trung bao gồm các biện pháp đảm bảo tăng trưởng kinh tế, các công cụ mới thay thế cho các công cụ đang không đem lại hiệu quả hiện nay. 

    Theo ông Putin, dù không đưa ra những quyết định ràng buộc pháp lý song G20 đã đưa ra được những khuynh hướng để phát triển hợp tác quốc tế. Theo đó, các cuộc thảo luận tại hội nghị xoay quanh trao đổi thông tin, trao đổi các nghiên cứu khoa học, bảo vệ bản quyền, kinh tế số.

    Về nước chủ nhà Trung Quốc, Tổng thống Putin khẳng định Trung Quốc hiện đang là đối tác kinh tế-thương mại lớn nhất của Nga, và hai bên đang thay đổi cơ cấu kim ngạch thương mại song phương theo hướng cao cấp hơn, tăng thiết bị máy móc Nga xuất khẩu sang Trung Quốc. Moskva và Bắc Kinh cũng đang tiến hành những dự án rất lớn trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, chế tạo máy bay, vũ trụ, vi điện tử v.v...

    Về quan hệ với các nước, đặc biệt là Mỹ, nguyên thủ nước Nga cho biết Mỹ là một trong những đối tác then chốt của Nga trong lĩnh vực an ninh và cả các vấn đề khác. Trong khuôn khổ G20, Nga và Mỹ đã có sự xích lại gần nhau trong các quan điểm về giải quyết cuộc khủng hoảng Syria và Moskva cũng đã đối thoại với cả Mỹ lẫn Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này. Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng cho biết, tại cuộc gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama trong G20, hai bên đã "tiến đến sự hiểu biết lẫn nhau" trong những vấn đề mà hai bên đang phải đối mặt. 

    Ngoài ra, Nga cũng cho rằng tạo điều kiện để ký thỏa thuận hòa bình với Nhật Bản là việc vô cùng quan trọng đối với Moskva, trong đó quan điểm của Tokyo về Ukraine không cản trở quan hệ giữa Nhật Bản và Nga. Trong khi đó, quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang dần được khôi phục, song chưa đạt tiến độ như phía Ankara mong muốn. Còn với Anh, Nga đang khôi phục quan hệ với nước này nhưng sẽ không áp đặt bất kỳ điều gì.

    Về giá dầu, Tổng thống Nga khẳng định mức giá hiện nay chấp nhận được đối với Nga, song nếu cao hơn một chút thì công bằng hơn. Còn trên thị trường dầu mỏ, Nga và Saudi Arabia cần phối hợp hành động để bình ổn được thị trường.

    Nguồn: TTXVN

    [mecloud]CHKujdELnD[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/g20-de-ra-cac-khuynh-huong-phat-trien-hop-tac-quoc-te-a146630.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan