G20 ra mắt Quỹ ứng phó các đại dịch trị giá 1,4 tỷ USD


Thứ 2, 14/11/2022 | 15:12


Cùng sự kiện

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Indonesia, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã công bố một quỹ ứng phó đại dịch trị giá 1,4 tỷ USD.

Ngày 13/11 (giờ địa phương), Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã ra mắt Quỹ phòng đại dịch do Indonesia và Italy làm đồng chủ tịch, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali (Indonesia). Quỹ được thành lập phòng trường hợp thế giới phải ứng phó với một đại dịch tương tự đại dịch COVID-19 trong tương lai.

Tin thế giới - G20 ra mắt Quỹ ứng phó các đại dịch trị giá 1,4 tỷ USD
Quỹ ứng phó đại dịch được coi là một trong những kết quả đầu tiên trên toàn cầu của hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra trong tuần này. Ảnh: Shutterstock. 

Tại buổi ra mắt Quỹ phòng đại dịch của G20, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết số tiền quyên góp được cho đến nay để cải thiện khả năng chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai là chưa đủ.

Quỹ do Chủ tịch G20 Indonesia đưa ra có mục đích nhắm đến các quốc gia có thu nhập thấp đến trung bình, để tài trợ cho các hoạt động như giám sát, nghiên cứu và tiếp cận tốt hơn với vaccine cùng các biện pháp khác. 

"Tôi mong đợi sự ủng hộ lớn hơn", Tổng thống Joko Widodo cho biết trong một bài phát biểu qua video tại một sự kiện ở Bali, nơi G20 tổ chức hội nghị thượng đỉnh trong tuần này. 

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass đã công bố quỹ này trong cuộc họp báo do Tổng thống Indonesia Joko Widodo, nước chủ nhà các sự kiện G20 tới đây, tổ chức.

Cho đến nay, quỹ đã huy động được khoảng 1,4 tỷ USD, bao gồm các khoản đóng góp từ Indonesia, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU), cũng như từ các nhà tài trợ và các tổ chức từ thiện khác. 

Quỹ được thành lập trong bối cảnh nhiều nước đang phát triển không hài lòng về trải nghiệm của họ trong đại dịch COVID-19, họ cho rằng các quốc gia giàu hơn thường tích trữ phần lớn các nguồn lực như vaccine để chống lại virus. 

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết quỹ dự kiến ​​sẽ tăng quy mô với sự đóng góp từ Pháp và Saudi Arabia. Bà không tiết lộ khoản đóng góp là bao nhiêu.

Bà Sri Mulyani Indrawati cũng kêu gọi các đề xuất từ ​​các quốc gia đang tìm cách tiếp cận quỹ.

Bích Thảo (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/g20-ra-mat-quy-ung-pho-cac-dai-dich-tri-gia-1-4-ty-usd-a557244.html