+Aa-
    Zalo

    G7 cam kết hỗ trợ lâu dài cho Ukraine, kêu gọi Trung Quốc không ủng hộ Nga

    ĐS&PL Các ngoại trưởng G7 cam kết duy trì hỗ trợ Ukraine về quân sự và an ninh, mở rộng mạng lưới trừng phạt nhắm vào những lĩnh vực kinh tế mà Nga phụ thuộc nhiều vào nước ngoài.

    Ngày 14/5, các ngoại trưởng của nhóm G7, gồm 7 quốc gia công nghiệp phát triển nhất, đã tuyên bố sẽ không bao giờ công nhận biên giới mà Nga đang cố gắng thay đổi ở Ukraine.

    g7 tang cuong trung phat len huyet mach kinh te nga
    Ngoại trưởng các nước G7 trong cuộc họp ngày 13/5 tại Đức. Ảnh: Reuters

    "Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận biên giới mà Nga đã cố gắng thay đổi bằng hành động quân sự và chúng tôi sẽ duy trì việc ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea, và của tất cả quốc gia khác", tuyên bố cho biết.

    Cuộc họp còn có sự tham gia của các ngoại trưởng Ukraine và Moldova, cũng như Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell.

    Các ngoại trưởng tuyên bố sẽ xử lý những vấn đề về nguồn cung lương thực trên khắp thế giới do hậu quả từ các lệnh trừng phạt Moscow, đồng thời thúc giục Trung Quốc không hỗ trợ hay ủng hộ Nga.

    “Chúng tôi đã làm đủ để giảm nhẹ hậu quả cuộc chiến này chưa? Đây không phải cuộc chiến của chúng tôi… nhưng chúng tôi có trách nhiệm toàn cầu”, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock chia sẻ với báo chí.

    Chìa khoá để gây thêm áp lực với Nga là cấm dầu mỏ của Nga. Trong tuần tới, các nước thành viên EU dự kiến sẽ đạt được một thoả thuận về vấn đề này, dù Hungary vẫn phản đối.

    Các bộ trưởng G7 tuyên bố sẽ tiếp tục trừng phạt giới tinh hoa Nga, trong đó có những thành phần kinh tế, tổ chức thuộc chính phủ và quân đội.

    Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm G7 đồng thời cho biết họ sẽ cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine. “Chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo cho Ukraine tiếp cận được các nguồn lương thực, năng lượng và tài chính, trong khi chiến sự ở nước này đang tàn phá nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu”, hãng CNBC dẫn thông cáo chung của Ngoại trưởng các quốc gia G7 viết.

    “Chúng tôi sẽ xúc tiến những nỗ lực của bản thân, nhằm giảm thiểu và chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng cung cấp từ Nga càng nhanh càng tốt, dựa trên những cam kết của G7 về việc loại bỏ hay cấm nhập khẩu than và dầu của Nga".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/g7-cam-ket-ho-tro-lau-dai-cho-ukraine-keu-goi-trung-quoc-khong-ung-ho-nga-a537653.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan