G7 xem xét điều chỉnh giá trần đối với dầu thô của Nga


Thứ 4, 08/03/2023 | 15:10


Cùng sự kiện

Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) hiện đang xem xét việc điều chỉnh lại mức giá trần đối với dầu thô của Nga vào tháng 3 tới.

Các quốc gia thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang lên kế hoạch điều chỉnh lại mức giá trần với dầu thô của Nga vào tháng 3 tới, bà Elizabeth Rosenberg, Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ về chống tài trợ khủng bố và tội phạm tài chính, chia sẻ với Sputnik.

Phát biểu bên lề hội nghị năng lượng quốc tế CERAWeek diễn ra tại thành phố Houston, bà Rosenberg cho biết: “Tất cả những gì tôi có thể nói là G7 đang có kế hoạch đánh giá lại mức giá trần đối với dầu thô của Nga vào tháng 3”.

Đồng thời, bà Rosenberg cũng không đề cập khi được hỏi liệu Washington có mong đợi rằng việc áp mức giá trần đối với các nguồn năng lượng của Nga sẽ ảnh hưởng đến lập trường của Moskva đối với xung đột ở Ukraina hay không.

Tin thế giới - G7 xem xét điều chỉnh giá trần đối với dầu thô của Nga
Ảnh minh họa. Nguồn: Sputnik.

Trước đó, ngày 3/2, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), G7 và Australia đã đạt được thỏa thuận về mức giá trần sẽ áp dụng đối với các sản phẩm dầu của Nga kể từ ngày 5/2.

Các bên nhất trí sẽ áp mức giá trần 100 USD/thùng đối với các sản phẩm cao cấp như dầu diesel và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm giá rẻ hơn như dầu nhiên liệu. Đây cũng là các mức giá đã được Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất trước đó.

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, phương Tây đã tích cực tìm cách hạn chế thu nhập liên quan đến năng lượng của Moscow, đặc biệt là từ dầu mỏ và khí đốt. Nỗ lực lên đến đỉnh điểm với mức trần giá 60 đô la do các quốc gia thành viên G7 và Úc áp đặt vào ngày 5 tháng 12.

Để đối phó với trần giá, Moscow đã cấm cung cấp dầu và các sản phẩm xăng dầu của Nga nếu các hợp đồng trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ trần giá, trong một sắc lệnh được ký bởi Tổng thống Vladimir Putin vào cuối tháng 12.

Bích Thảo (Theo Sputnik) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/g7-xem-xet-dieu-chinh-gia-tran-doi-voi-dau-tho-cua-nga-a568092.html