Gã trai sát hại cả gia đình: Không kịp can ngăn vì quá quen cảnh con đánh bố


Thứ 3, 05/05/2015 | 12:00


(ĐSPL) - Dư luận xã Đồng Ích đang bàng hoàng trước thông tin Đặng Ngọc Điền lên cơn điên rồi dùng búa đoạt mạng hai người và khiến một người bị trọng thương.

(ĐSPL) - Dư luận xã Đồng Ích (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đang bàng hoàng trước thông tin Đặng Ngọc Điền (SN 1987, trú tại thôn Bì La, xã Đồng Ích) lên cơn điên rồi dùng búa ra tay đoạt mạng hai người và khiến một người bị trọng thương. Điều đau lòng trong vụ án này, nạn nhân là người thân ruột thịt trong gia đình.
Án mạng chìm vào màn đêm
Sự việc xảy ra vào ngày 29/4/2015, hung thủ Đặng Ngọc Điền đã ra tay sát hại ba người trong gia đình: Bố đẻ là Đặng Văn H. (SN 1954) và anh trai là Đặng Văn L. (SN 1984) đã tử vong; mẹ đẻ là Phạm Thị P. (SN 1953) đang cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, hiện chưa qua cơn nguy kịch.

Hiện trường nơi xảy ra sự việc

Theo đó, vào khoảng 5h sáng ngày 29/4, bà Trần Thị Tăng (ngoài 50 tuổi) đi tập thể dục buổi sáng về qua cổng nhà ông H. ở cùng thôn thì bàng hoàng phát hiện hai vợ chồng ông H. nằm gục trên vũng máu ở phía trong cổng sắt. Sau một hồi trấn tĩnh lại, bà hô hoán hàng xóm và thông báo sự việc tới chính quyền địa phương.
Nhận được tin báo, ông Nguyễn Văn Khai (Trưởng thôn Bì La) ngay lập tức đến nhà ông H. xem sự tình ra sao. Rất đông hàng xóm cũng có mặt ở đó chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng: Ông H. bà P. nằm gục trên vũng máu lênh láng. Ngay sau đó, ông Khai thông báo sự việc tới Công an xã Đồng Ích. 
Khi cơ quan chức năng có mặt đã tiến hành phá khóa để vào bên trong, lúc này, ông H. đã tử vong, bà P. đang thoi thóp, hơi thở rất yếu. Mọi người đã gọi xe đưa bà P. đi cấp cứu. Cũng trong lúc đó, phía cơ quan chức năng phát hiện thêm một nam thanh niên tử vong tại gian buồng của căn nhà. Qua xác minh, thanh niên này là Đặng Văn L. (SN 1984), con trai ông H.. Khi biết có người tử vong nữa, người thân và hàng xóm đến xem thì ai cũng vô cùng bàng hoàng, đau xót, nhiều người ứa nước mắt, bởi cả gia đình ông H. đã bị sát hại từ bàn tay của người thân. 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định đối tượng gây ra vụ án nghiêm trọng này không ai khác chính là Đặng Ngọc Điền (SN 1987) – con trai của vợ chồng ông H.. Lúc này, tâm lý của Điền vô cùng hoảng sợ. Ngay lập tức, cơ quan chức năng đã tiến hành bắt giữ đối tượng Điền để điều tra làm rõ. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ chiếc búa đinh nặng khoảng 5kg, nghi là hung khí gây án.
Trước đó, vào khoảng 1h sáng, hàng xóm nghe thấy tiếng động mạnh phát ra từ phía gia đình nhà ông H.. Mọi người nghĩ rằng hai người con trai của ông H. lên cơn bạo bệnh nên quấy nhiễu vợ chồng ông. Một lúc sau thì tiếng động đó chìm đắm vào trong màn đêm nên hàng xóm không chạy sang nữa. “Đến sáng, chúng tôi đều rùng mình khi nghe thông tin trên người các nạn nhân không có vết thương mà đầu bị một vật cứng đập nát”, một người dân thôn Bì La cho biết.
Không kịp can ngăn vì quá quen cảnh con đánh bố
Chúng tôi tìm về thôn Bì La, xã Đồng Ích sau khi vụ án xảy ra được một ngày. Khi nhắc tới vụ án mạng xảy ra tại nhà ông H., người dân nơi đây ai cũng sụt sùi tiếc thương cho những người xấu số. Tuy nhiên, có rất nhiều hàng xóm đồng cảm với hung thủ. Bởi, đối tượng gây án là người con trai điên dại của vợ chồng ông H.. Đến giờ phút này thì họ cũng không ngờ rằng gia đình ông H. lại rơi vào bi kịch đau thương đến vậy. Đến gần 2h chiều ngày 30/4, xe tang lễ đưa thi thể hai nạn nhân xấu số đi thiêu về đến thôn. Sau đó, thi thể của hai bố con ông H. được đưa ra đồng theo tập tục ở địa phương. Rất đông người dân đã đến tiễn đưa hai người ra đồng. Tiếng khóc của người thân và hàng xóm vang vọng xé tan không gian yên bình của làng quê.
Trong căn nhà cấp bốn của gia đình, không khí lạnh lẽo đến nao lòng. Ông Đặng Văn Lăng – em trai ông H. buồn bã nói: “Gia đình tôi đã lo xong tang lễ cho hai bố con ông H.. Đến giờ không có ai ở nhà vì con gái đang chăm sóc bà P. ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện giờ, bà P. vẫn chưa qua cơn nguy kịch. Đầu bà bị búa đập vỡ cả hộp sọ, có nguy cơ bà không qua khỏi hoặc nếu sống thì cũng trở thành người thực vật. Phía các cơ quan đoàn thể cũng đã đến gửi lời chia buồn và hỗ trợ gia đình một khoản tiền để lo tang lễ”.
Được biết, ông H. là thương binh 2/4, bị dính chất độc da cam trong thời gian tham gia chiến đấu. Vợ chồng ông H. sinh được bốn người con (hai gái, hai trai). Tuy nhiên, hai người con trai của ông H. bị bệnh tâm thần do ảnh hưởng chất độc da cam từ bố. Theo lời ông Lăng, Điền và L. đều học chuyên nghiệp. Trước đó, Điền học một trường cao đẳng ở Hà Nội. Sau khi học xong thì Điền tiếp tục học liên thông lên đại học. Tuy nhiên, trong thời gian đi học thì Điền phát bệnh tâm thần và đã đập phá trang thiết bị của nhà trường. Sau đó, gia đình đưa cả hai anh em Điền đi chữa trị ở bệnh viện Tâm thần Thường Tín (Hà Nội). Được một thời gian, bệnh tình của Điền và L. thuyên giảm nên gia đình xin bác sỹ cho về nhà. Hàng tháng, gia đình vẫn sang trạm Y tế xã để xin thuốc. Những lúc bệnh không tái phát, Điền vẫn đi xe máy quanh làng chơi hay đá bóng với hội thanh niên choai choai.

Ông Đặng Văn Lăng – em trai ông H. trao đổi với PV

Theo lời ông Lăng, Điền bị tâm thần được ngót bốn năm. Gần đây, Điền có biểu hiện bị bệnh tâm thần nặng hơn, thường xuyên đập phá đồ đạc trong nhà. Việc Điền đánh bố thì xảy ra như cơm bữa. Ban đầu, khi thấy ông H. bị đánh thì mọi người còn sang can ngăn. Nhưng hàng xóm biết Điền bị bệnh mới đánh bố đẻ nên dần dà thành quen, không ai còn chạy sang xem sự tình như  thế nào. Không ngờ rằng, Điền lại ra tay độc ác với chính người thân trong gia đình. Nhiều lần, Điền đánh bố đẻ thập tử nhất sinh nhưng vì nghĩ thương con nên ông H. cũng không hề quát mắng. Thời gian gần đây, gia đình có ý định làm một cái cũi để nhốt con vào trong đó nhưng nghĩ thương con nên không cam lòng.
Khi không lên cơn thì Điền hiền lành, biết nghe lời mọi người trong nhà. Điền dáng người cao lớn nên sức khỏe vô cùng mạnh. Khi lên cơn, gia đình thường trói tay chân lại không cho đi. Dù biết, sự việc Điền gây ra là vô cùng nghiêm trọng, thế nhưng hàng xóm cũng rất thương Điền còn những người họ hàng thân thích bày tỏ sự xót xa khi Điền bây giờ đã không còn ai thân thích. Dù mẹ Điền vẫn đang được tích cực điều trị tại bệnh viện nhưng vẫn chưa qua cơn nguy kịch. 

Mong cơ quan chức năng xem xét

Công an huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) cho biết, đơn vị này đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Đặng Ngọc Điền để điều tra làm rõ về hành vi giết người. Ông Đặng Văn Lăng - chú ruột Điền mong muốn, cơ quan chức năng xem xét cho Điền được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước vì bố và anh trai Điền đã mất, còn mẹ không biết sống chết ra sao. Đặc biệt, Điền bị tâm thần từ nhiều năm nay, có sổ đi chữa trị tâm thần.
10 năm tù cho đối tượng âm mưu giết cha ruột
Đình Hường

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ga-trai-sat-hai-ca-gia-dinh-khong-kip-can-ngan-vi-qua-quen-canh-con-danh-bo-a93219.html