+Aa-
    Zalo

    Gần 1.500 tấn vũ khí, đạn dược được chuyển đến Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Kyiv cho đến nay đã nhận được gần 1.500 tấn vũ khí, đạn dược từ các đồng minh giao trên 17 chuyến bay, trong đó có khoảng 180 tấn từ Mỹ.

    Strait Times đưa tin ngày 13/2 (giờ địa phương), trong bối cảnh Nga đang có hơn 100.000 quân tập trung gần Ukraine, Washington dù đã mở các kênh ngoại giao nhưng vẫn không thể xoa dịu được tình hình căng thẳng hiện tại. 

    Thủ tướng Đức Olaf Scholz, trước chuyến công du đến thủ đô Kyiv (Ukraine) và Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã kêu gọi Nga giảm leo thang căng thẳng và cảnh báo các biện pháp trừng phạt nếu có động thái tấn công xảy ra. 

    Tại Washington, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Jake Sullivan cho biết một cuộc tấn công có thể bắt đầu "bất cứ ngày nào".

    Tổng thống Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 13/2 và cho biết họ đã nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục theo đuổi giải pháp ngoại giao và răn đe để đáp lại việc Nga tăng cường quân sự, Nhà Trắng thông tin sau cuộc điện đàm. 

    Bên cạnh đó, ông Biden nói với ông Putin trong một cuộc điện đàm hôm 12/2 rằng phương Tây sẽ phản ứng dứt khoát với bất kỳ cuộc tấn công nào và điều đó sẽ gây tổn hại và cô lập Moscow.

    gan 1 500 tan vu khi dan duoc duoc chuyen den ukraine
    Một binh sĩ Ukraine đóng quân tại Zaitseve, Ukraine vào ngày 11/2. Ảnh: New York Times.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết trên Twitter rằng Kyiv cho đến nay đã nhận được gần 1.500 tấn vũ khí, đạn dược từ các đồng minh giao trên 17 chuyến bay, trong đó có khoảng 180 tấn từ Mỹ.

    Hôm 13/2, họ đã nhận được một lô hàng gồm các hệ thống tên lửa phòng không Stinger và đạn dược bằng máy bay từ Lithuania.

    Các quan chức quân sự cho biết Ukraine đã tăng cường đáng kể lực lượng vũ trang của mình với sự giúp đỡ của các đồng minh, trang bị cho quân đội, đặc biệt là các hệ thống chống tăng của Mỹ, Anh và máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Putin cho rằng Washington đã không tính đến các mối quan tâm chính của Nga và họ không nhận được "câu trả lời thuyết phục" nào về các yếu tố chính trong yêu cầu an ninh của mình. 

    Theo đó, ông Putin muốn có những đảm bảo từ Mỹ và NATO, bao gồm ngăn chặn sự tham gia của Ukraine vào NATO, hạn chế triển khai tên lửa gần biên giới Nga và thu nhỏ cơ sở hạ tầng quân sự của NATO ở châu Âu.

    Washington và các đồng minh châu Âu cũng như các nước khác đã thu hẹp quy mô hoặc sơ tán nhân viên đại sứ quán và kêu gọi người dân khởi hành ngay lập tức hoặc tránh đến Ukraine.

    Ukraine cho biết họ muốn đàm phán với Nga và các thành viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong vòng 48 giờ để thảo luận về việc Nga xây dựng quân đội gần Ukraine và bên trong Crimea đã sáp nhập.

    Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anušauskas ngày 13/2 cho biết quốc gia Baltic này cũng đã gửi viện trợ quốc phòng cho Ukraine vào cuối tuần qua. Lithuania cho biết khoản viện trợ bao gồm "hệ thống tên lửa phòng không Stinger".

    Đại sứ quán Lithuania tại Kiev đã công bố các bức ảnh chụp lô viện trợ quốc phòng bên trong máy bay vận tải C-17, cho thấy các phương tiện quân sự cũng đã được gửi tới. Đại sứ quán cho biết khoản viện trợ còn bao gồm đồ bảo hộ.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov đã gửi lời cảm ơn Lithuania về lô viện trợ, đồng thời cho biết Stingers, hệ thống phòng không di động, có thể được lực lượng bộ binh triển khai để đối phó với máy bay của đối phương.

    Bích Thảo(Theo Strait Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-1-500-tan-vu-khi-dan-duoc-duoc-chuyen-den-ukraine-a528341.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan