+Aa-
    Zalo

    Gần 10.000 nhân viên y tế nghỉ việc trong 18 tháng qua

    • DSPL
    ĐS&PL Trong 18 tháng qua, gần 10.000 nhân viên y tế đã xin nghỉ việc tại các địa phương trên cả nước.

    Theo VnExpress, ngày 4/7, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin trong khoảng 18 tháng qua, số nhân viên y tế xin nghỉ việc đã lên đến gần 10.000 người, tỷ lệ cao nhất tại các địa phương gồm TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Đà Nẵng.

    Cụ thể, trong năm 2021, tổng cộng 5.284 viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc. Còn chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, số nhân viên nghỉ việc lên tới 4.113 người, trong đó hơn 3.700 người do sở Y tế quản lý, gần 360 người công tác tại cơ sở thuộc bộ Y tế. Như vậy, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, số nhân viên y tế xin thôi việc đã cao gần bằng năm 2021. 

    nhan vien y te ha noi
    Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại Hà Nội. Ảnh: VietNamNet 

    Tại hội nghị, Thứ trưởng Đô Xuân Tuyên nói rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều nhân viên y tế xin thôi việc. Nhưng nguyên nhân chủ yếu nhất vẫn là do thu nhập thấp, chế độ phụ cấp chưa đáp ứng nhu cầu sống, đặc biệt tại đơn vị y tế dự phòng và y tế cơ sở. Áp lực và cường độ công việc tăng vọt khi dịch COVID-19 bùng phát; môi trường làm việc có nguy cơ mắc bệnh cao, thậm chí nguy hiểm tính mạng. 

    Ngoài ra, một số nhân viên y tế xin thôi việc còn do các vấn đề từ gia đình, sức khoẻ, ảnh hưởng tâm lý từ những vụ phạm pháp trong mua sắm, đấu thầu gần đây... Một nguyên nhân khác được cho là do các đơn vị tư nhân có chính sách thu hút nhân lực tốt hơn so với khu vực công.

    Để giải quyết vấn đề này, VietNamNet dẫn lời Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 56/2011/NĐ-CP trong đó đề xuất tăng mức phụ cấp cho cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng từ 40-70% lên mức 100%; Nghị định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.

    Đồng thời, bộ Y tế cũng sẽ phối hợp với bộ Nội vụ để hướng dẫn việc tổ chức các trạm y tế theo quy mô dân số theo Kết luận số 25-KL/TW của bộ Chính trị. Chú trọng biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác y tế; huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giảm bớt khó khăn, kịp thời động viên cán bộ y tế...

    Minh Hạnh (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-10-000-nhan-vien-y-te-nghi-viec-trong-18-thang-qua-a543170.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan