Gần 10 năm sau khi bị cưỡng hiếp tập thể, cô gái đệ đơn kiện, đòi Facebook chịu trách nhiệm


Thứ 4, 24/03/2021 | 14:15


Cùng sự kiện

Gần 10 năm sau khi bị tấn công tình dục bởi người quen qua mạng xã hội, nữ nạn nhân đã đệ đơn khởi kiện Facebook, cho rằng công ty này cần chịu trách nhiệm.

Gần 10 năm sau khi bị tấn công tình dục bởi người quen qua mạng xã hội, nữ nạn nhân đã đệ đơn khởi kiện Facebook, cho rằng công ty này cần chịu trách nhiệm.

Mới đây, trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình CBS, người phụ nữ ẩn danh, tạm được gọi là Jane Doe, cho biết cô đã khởi kiện Facebook và yêu cầu công ty chịu trách nhiệm cho những gì cô đã phải trải qua cách đây gần 10 năm. 

Jane Doe chia sẻ lại câu chuyện kinh khủng mình từng trải qua trong quá khứ tại chương trình 60 Minutes của kênh CBS. Ảnh: CBS

Doe kể lại vào năm 2012, khi cô mới 15 tuổi, cô đã nhận được lời mời kết bạn Facebook từ một người đàn ông. Được biết, người đàn ông trên đã sử dụng một tài khoản giả mạo và ngỏ ý mời Doe làm người mẫu cho mình với mức lương 2.000 USD/tuần. Sau khi trao đổi và đạt được thoả thuận, cô gái trẻ đã nhận lời gặp người đàn ông trên. Cô cho biết khi ấy người này đã đưa cô đến một khách sạn để "chụp ảnh".

Cô chia sẻ: "Khi ấy tôi nhận thấy đây không phải một buổi chụp ảnh mẫu. Tôi bán khoả thân và chỉ được mặc mỗi đồ lót".

Tuy nhiên, ngay khi Doe muốn dừng công việc này và trở về nhà, cô đã bị gã đàn ông kia đánh. Trong suốt 12 tiếng đồng hồ sau đó, gã đàn ông kia đã cưỡng hiếp Doe và thậm chí còn đăng ảnh cô lên trang Backpage, một trang web môi giới mại dâm được nhiều người truy cập vào thời điểm đó. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều kẻ đồi bại khác đã có mặt ở khách sạn và lần lượt cưỡng hiếp cô gái trẻ. 

Cuối cùng, Doe đã lấy được điện thoại và báo cho mẹ cô bé. Người mẹ đã ngay lập tức báo cảnh sát và đến giải cứu con gái. Gã đàn ông lừa đảo và một trong những kẻ đã cưỡng hiếp Doe bị bắt tại hiện trường. Hai người đàn ông đã bị kết án và lĩnh án hàng chục năm tù giam sau hành vi đồi bại của mình.

Tuy nhiên, sau đó nhiều năm, Doe đã đệ đơn kiện Facebook, nhận định công ty này cần chịu trách nhiệm trước những gì đã xảy đến với cô và hàng nghìn thiếu nữ khác là nạn nhân của các cuộc tấn công tình dục. 

Doe phát biểu: "Điều này thật khó tin, tôi không giờ có thể tưởng tượng rằng mình năm 24 tuổi sẽ khởi kiện Facebook".

Theo ước tính của Bộ An ninh Nội địa, mỗi năm, tại Mỹ có khoảng 100.000 trẻ em bị bán vào các đường dây mại dâm. Trong năm 2019, có tới 40% trong số những nạn nhân bị tấn công tình dục đã gặp những kẻ lừa đảo mình thông qua mạng xã hội. Theo một báo cáo của Statista, Facebook là một trong những mạng xã hội được những tên tội phạm tình dục sử dụng nhiều nhất để liên lạc với "con mồi".

Con số này đã khiến cả Doe và nhiều người khác đệ đơn kiện Facebook vì những thiếu sót trong việc đảm bảo an toàn cho người dùng. Phản hồi lại những lời phàn nàn này, Facebook cho biết họ không thể chịu trách nhiệm về những hành động của những kẻ buôn bán tình dục.

Bên cạnh đó, công ty khẳng định "chúng tôi sử dụng công nghệ để ngăn chặn loại lạm dụng này và chúng tôi khuyến khích mọi người sử dụng các liên kết báo cáo được tìm thấy trên trang web của chúng tôi."

Mới đây, Facebook cho biết công ty đã cung cấp một tính năng mới trên mạng xã hội Instagram. Theo đó, tính năng này sẽ hạn chế và không cho phép người trưởng thành tiếp cận, gửi tin nhắn cho những trẻ em không theo dõi họ trên Instagram. 

Minh Hạnh (Theo CBS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-10-nam-sau-khi-bi-cuong-hiep-tap-the-co-gai-de-don-kien-doi-facebook-chiu-trach-nhiem-a360295.html