+Aa-
    Zalo

    Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khốc liệt

    ĐS&PL Đạt thành tích tốt trong kỳ thi Gaokao là điều rất quan trọng để vào được các trường đại học danh tiếng nhất của Trung Quốc.

    Theo Aljiazeera, ngày 7/6, số lượng kỷ lục học sinh Trung Quốc đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học nổi tiếng khốc liệt và khó khăn được gọi là “Gaokao”. Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, gần 13 triệu học sinh đã đăng ký dự thi trong kỳ Gaokao năm 2023.

    “Cháu thức dậy lúc 4h mỗi ngày, trừ Chủ Nhật để học bài trong 4 năm qua. Cháu đã làm mọi thứ có thể nhưng vẫn cảm thấy hơi lo lắng”, Jesse Rao - học sinh 17 tuổi ở Thâm Quyến (Trung Quốc) chia sẻ với AFP.

    Tại Bắc Kinh (Trung Quốc), các phụ huynh lo lắng tập trung quanh khu vực thi, trong khi nhiều học sinh mặc đồ màu đỏ để cầu may. Chị Zhang Jing (40 tuổi) cho hay: “Con trai tôi khá thoải mái. Tôi nghĩ mình còn lo lắng hơn cả thằng bé. Tôi đã kèm con trai học từ năm lớp 1 tiểu học tới năm nhất trung học. Sau kì thi này, tôi sẽ hoàn toàn được thả lỏng”.

    Được biết, khi tham gia Gaokao, các học sinh sẽ được kiểm tra kiến thức, trình độ các môn chính như Ngữ văn, tiếng Anh và Toán học, cũng như các môn khoa học hoặc xã hội khác mà các em lựa chọn. Thời gian làm bài mỗi môn thi dao động từ 60 - 150 phút.

    gan 13 trieu hoc sinh trung quoc buoc vao ky thi dai hoc khoc liet
    Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc đăng ký dự thi trong kỳ Gaokao năm 2023. Ảnh: AP

    Đạt thành tích tốt trong kỳ thi Gaokao là điều rất quan trọng để vào được các trường đại học danh tiếng nhất của Trung Quốc. Mức điểm tối đa của kỳ thi là 750 điểm, các thí sinh cần đạt trên 600 điểm để đảm bảo giành được suất vào các trường đại học tốt nhất.

    Tuy nhiên, đạt được số điểm này không phải chuyện dễ dàng. Trong kỳ thi năm ngoái, chỉ 3% thí sinh ở tỉnh Quảng đông - tỉnh đông dân nhất Trung Quốc - đạt trên 600 điểm.

    Những học sinh không đạt được kết quả như mong muốn có thể thi lại. Hồi năm 2021, 17% học sinh trên khắp Trung Quốc đã đăng ký thi lại Gaokao.

    “Nếu cháu không đạt được kết quả như mong muốn, cháu sẽ thử lại”,AFP dẫn lời Benjamin Zhu - một học sinh trung học ở Quảng Châu (Trung Quốc).

    Theo tờ Global Times, mặc dù kỳ thi đại học đã thay đổi một chút trong những năm qua nhưng đây vẫn là một bài kiểm tra quan trọng đối với giới trẻ Trung Quốc.

    “Gaokao chủ yếu là thử thách độc lập đầu tiên mà đa số người dân tại Trung Quốc phải đối mặt trong đời. Kỳ thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn rèn luyện ý chí và sức chịu đựng của học sinh. Nó không chỉ là một kỳ thi mà còn là kinh nghiệm sống”, Global Times nhận định.

    Ngoài nỗi lo lắng vốn có trước kỳ thi khốc liệt bậc nhất thế giới, học sinh Trung Quốc dự thi đại học năm nay đã dành phần lớn thời gian học qua hình thức trực tuyến do các biện pháp hạn chế trong mùa dịch COVID-19.

    Global Times thông tin năm nay, một số tỉnh đã lắp đặt máy quét có khả năng nhận dạng khuôn mặt nhằm đảm bảo thí sinh không thuê người đi thi hộ. Ngoài ra, các máy quét cũng sẽ phát hiện “các thiếu bị điện tử như điện thoại di động ẩn, tai nghe và đồng hồ điện tử” có thể được sử dụng để gian lận.

    Đinh Kim(Theo Aljiazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-13-trieu-hoc-sinh-trung-quoc-buoc-vao-ky-thi-dai-hoc-khoc-liet-a578072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan