+Aa-
    Zalo

    Gần 200 người thiệt mạng, 1.500 người bị bắt do đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố gần 200 người thiệt mạng và 1.500 người bị bắt trong các sự kiện liên quan đến đảo chính quân sự hôm 14/7.

    (ĐSPL) - Chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố gần 200 người thiệt mạng và 1.500 người bị bắt trong các sự kiện liên quan đến đảo chính quân sự hôm 14/7.

    Quần áo và vũ khí của những binh sĩ đầu hàng - Ảnh: Getty.

    Vnexpress dẫn tin AFP ngày 16/7 cho biết, tướng Umit Dundar thông báo cuộc đảo chính bắt đầu từ tối 15/7 do một nhóm sĩ quan và binh sĩ thuộc Bộ Tổng tham mưu tiến hành đã bị dập tắt.

    104 người tham gia đảo chính thiệt mạng. Phe ủng hộ chính quyền có 90 người thiệt mạng, trong đó có 41 cảnh sát và 47 dân thường, hai sĩ quan quân đội.

    Tướng Dundar cho biết nhiều sĩ quan quân đội đã bị phe đảo chính đưa tới "những địa điểm chưa xác định". "Quân đội đã tiêu diệt những kẻ có vũ trang tham gia đảo chính nhận lệnh từ nơi khác", ông Dundar nói, ám chỉ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen đang lưu vong ở Mỹ đã đạo diễn vụ đảo chính.

    Ông Gulen, 75 tuổi, từng là đồng minh thân cận của ông Erdogan ít nhất tới năm 1999 khi phải sang Mỹ lưu vong tại tiểu bang Pennsylvania và bị kết tội phản quốc. Gulen là người dẫn dắt phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hizmet).

    Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc cựu đại tá Muharrem Kose chỉ huy cuộc đảo chính tại Ankara và Istanbul. Ông Kose là cựu cố vấn pháp lý cho Tổng tham mưu trưởng Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 3, ông Kose bị loại khỏi quân đội do có liên quan đến Hizmet.

    Video trực thăng quân sự nã đạn xuống trụ sở cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ:

    [mecloud]yHDXYLsX5f[/mecloud]

    Cũng trong ngày 16/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khuyến cáo trên trang Twitter rằng một vụ đảo chính nữa có thể sẽ xảy ra vào bất cứ thời điểm nào, theo TTXVN.

    Ông kêu gọi người dân tiếp tục xuống đường phản đối đảo chính. Cùng ngày, quyền Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Umit Dundar tuyên bố vụ đảo chính đã bị chặn đứng, đồng thời cho biết đã tiêu diệt 104 kẻ thực hiện đảo chính.

    Trong một diễn biến liên quan, chính phủ liên bang Đức ngày 16/7 đã kêu gọi tôn trọng các thể chế dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau khi xảy ra vụ đảo chính ở nước này.

    Tuyên bố ngắn trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert nêu rõ: "Trật tự dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ phải được tôn trọng". Ông cũng cho rằng cần phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ cuộc sống của người dân nước này.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]eRrIsHPcu0[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-200-nguoi-thiet-mang-1500-nguoi-bi-bat-do-dao-chinh-o-tho-nhi-ky-a139777.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan