+Aa-
    Zalo

    Gần 400 dự án treo nhiều năm chưa thu hồi: Phó Chủ tịch Hà Nội nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, trong số hơn 383 dự án chậm triển khai, nếu nguyên nhân là do chủ đầu tư thì TP kiên quyết thu hồi.

    Ngày 9/12, kỳ họp thứ ba, HĐND TP.Hà Nội tiếp tục dành thời gian cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó có các vấn đề xoay quanh các dự án chậm triển khai, treo nhiều năm không bị thu hồi.

    gan 400 du an treo nhieu nam chua thu hoi pho chu tich ha noi noi gi dslp
    Nhiều dự án trên địa bàn TP.Hà Nội bị bỏ hoang nhưng chưa bị thu hồi. Ảnh minh họa: Tiền Phong

    Tại buổi chất vấn, một số đại biểu đề nghị lãnh đạo sở TN&MT báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch của UBND TP trong khắc phục dự án chậm triển khai, làm rõ vai trò của đơn vị chủ trì được UBND TP giao.

    Trả lời chất vấn, Giám đốc sở TN&MT Bùi Duy Cường thừa nhận, dù có nhiều cố gắng của ngành, song kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

    Trong số hơn 300 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai theo báo cáo giám sát của HĐND TP, trong đó 30 dự án kiến nghị thu hồi, đến nay mới thu hồi 10 dự án.

    Thực tế chậm có nhiều vướng mắc, nguyên nhân khách quan do chính sách về đất đai có thay đổi, một số dự án chờ rà soát quy hoạch chung phân khu và tình hình dịch bệnh cũng ảnh hưởng tiến độ.

    Nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm tiến độ là do nhận thức, ý thức chấp hành Luật Đất đai của các chủ đầu tư (CĐT) hạn chế, nhiều CĐT không phối hợp địa phương, cố tình chây ì không thực hiện nghĩa vụ tài chính, một số CĐT sắp hết hạn dự án thì đề nghị điều chỉnh gia hạn, một số sở ngành thực hiện chưa phối hợp đồng bộ, hiệu quả chưa cao.

    Thời gian tới, Sở TNMT sẽ cùng với các ngành, các địa phương thực hiện các kiến nghị của HĐND TP và kế hoạch của UBND TP trong khắc phục, xử lý các dự án chậm triển khai; tháo gỡ khó khăn cho các CĐT đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục.

    Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ, không thực hiện kết luận thanh tra về dự án chậm triển khai.

    Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, trong số 383 dự án chậm triển khai, HĐND TP đã có ý kiến, liên ngành đã kiểm tra, ra kết luận kiểm tra với từng dự án.

    Lãnh đạo thành phố cũng chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn. Trong đó, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, trong khi năng lực của một số chủ đầu tư không đáp ứng được yêu cầu thực tế.

    “Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đất dịch vụ, đề nghị các địa phương báo cáo thành phố để sớm có phương án giải quyết. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, thành phố sẽ báo cáo trung ương để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện”, Tiền Phong dẫn lời Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông.

    Riêng với 61 dự án chậm triển khai tại huyện Mê Linh, có nguyên nhân chính là do khi sáp nhập 2008, TP tạm dừng các dự án để điều chỉnh quy hoạch.

    Ngoài ra, ông Đông cũng yêu cầu sở TN&MT lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra cụ thể các dự án với tinh thần tháo gỡ vướng mắc khó khăn đối với các dự án, quan trọng nhất là đưa đất vào sử dụng.

    Các dự án nào do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư không tích cực hợp tác thì kiên quyết phải thu hồi.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-400-du-an-treo-nhieu-nam-chua-thu-hoi-pho-chu-tich-ha-noi-noi-gi-a521896.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan