Gần 7 triệu trẻ em Ukraine gặp khó khăn do Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng


Thứ 5, 15/12/2022 | 18:00


Cùng sự kiện

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), gần 7 triệu trẻ em ở Ukraine đối mặt với tình trạng khó khăn do các cuộc tấn công vào cơ sở năng lượng của Nga.

Ngày 14/12 (giờ địa phương), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đưa ra cảnh báo rằng cuộc tấn công dai dẳng của quân đội Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine đã khiến gần 7 triệu trẻ em ở quốc gia này gặp nguy hiểm trong mùa đông. 

Theo UNICEF, hầu hết mọi trẻ em Ukraine đều không được tiếp cận lâu dài với điện, sưởi ấm và nước - những điều kiện đe dọa sức khỏe và sự an toàn khi nhiệt độ theo mùa tiếp tục giảm.

Bà Catherine Russell, Giám đốc điều hành của UNICEF, cho biết trong một tuyên bố: "Hàng triệu trẻ em đang phải đối mặt với một mùa đông lạnh giá và tối tăm, không biết khi nào có thể được nghỉ ngơi". 

Tin thế giới - Gần 7 triệu trẻ em Ukraine gặp khó khăn do Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng
Một nhân viên cứu hộ pha trà cho trẻ em tại lều sưởi ở Bucha, Ukraine, ngày 28/11. Ảnh: AP.

Cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết nhiệt độ mùa đông ở Ukraine có thể giảm xuống âm 4 độ F hoặc thấp hơn, khiến người dân phải chịu cái lạnh cực độ. Nếu không có điện, trẻ em cũng sẽ không thể tiếp cận các cơ hội học tập trực tuyến, vốn đã trở thành nguồn giáo dục chính sau khi rất nhiều trường học bị hư hại hoặc phá hủy.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cũng gặp khó khăn trong dịch vụ cấp cứu trong khi nguy cơ viêm phổi, cúm mùa, bệnh lây lan qua đường nước và COVID-19 đối với trẻ ngày càng gia tăng.

"Ngoài những mối đe dọa trước mắt trong mùa đông, trẻ em còn bị tước đi khả năng học hỏi hoặc duy trì kết nối với gia đình và bạn bè, khiến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng gặp nguy hiểm", bà Russell nói.

Hàng loạt cuộc tấn công tăng cường của quân đội Nga hồi tháng 10 đã tàn phá 40% sản lượng điện của Ukraine. Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, đến cuối tháng 11, hệ thống năng lượng của Ukraine vẫn chỉ có thể đáp ứng 70% nhu cầu cao điểm.

UNICEF cho biết, tình thế đặc biệt cấp bách đối với 6,5 triệu người, trong đó gồm 1,2 triệu trẻ em, vốn đang phải di dời khỏi chỗ ở tại Ukraine.

Giám đốc điều hành UNICEF kêu gọi bảo vệ an toàn cho cả trẻ em và cơ sở hạ tầng dân sự, nhấn mạnh rằng các cơ quan nhân đạo phải “tiếp cận nhanh chóng và không bị cản trở với trẻ em và các gia đình cần hỗ trợ nhân đạo bất kể họ ở đâu”.

Bích Thảo (Theo The Hill) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-7-trieu-tre-em-ukraine-gap-kho-khan-do-nga-tan-cong-co-so-ha-tang-nang-luong-a560552.html